Các nhà khoa học khám phá ra 97 vùng trong não bộ chưa từng được biết đến trước đây

  •   52
  • 2.115

Nếu bạn hỏi một nhà thần kinh học về bản đồ não bộ, rất có thể họ sẽ đưa bạn xem những bản đồ ra đời cách đây hơn một thế kỷ. Bằng những công nghệ hiện đại, các nhà khoa học đã đưa ra một bản đồ não bộ mới, đầy đủ và chi tiết hơn.

Nghiên cứu này mới được công bố trên tạp chí Nature. Các nhà nghiên cứu đã đưa ra một bản đồ não bộ mới với 180 vùng, 97 vùng trong số đó chưa hề được biết tới. Với dữ liệu được thu thập bằng các công nghệ mới nhất, nhóm nghiên cứu tập trung vào toàn bộ não, bao gồm bốn đặc tính sinh học: hình dáng, cấu ​​trúc, chức năng, các liên kết.

Bản đồ não bộ mới với 180 vùng, trong đó có 97 vùng chưa từng được biết đến trước đây
Bản đồ não bộ mới với 180 vùng, trong đó có 97 vùng chưa từng được biết đến trước đây.

Dữ liệu được thu thập từ 210 người trưởng thành khỏe mạnh. Nhờ lượng dữ liệu lớn, nhóm nghiên cứu có thể đưa ra một bản đồ não bộ chi tiết hơn so với những bản đồ trước đó. Trong đó, 97 vùng mới được xác định của não bộ có những đặc điểm đặc trưng của riêng từng vùng về cấu trúc, các kết nối và hoạt động liên quan đến các khu vực khác của não. Nhà nghiên cứu Matthew Glasser cho rằng "mỗi vùng não có một dấu vân tay cho riêng nó".

Một hình ảnh khác cung cấp thông tin về các vị trí giàu myelin (đỏ, vàng) hay ít myelin (xanh, tím)
Một hình ảnh khác cung cấp thông tin về các vị trí giàu myelin (đỏ, vàng) hay ít myelin (xanh, tím).

Từ nhóm nghiên cứu, David Van Essen cho biết: "Hầu hết những vùng mới nằm trong khu vực mà chúng tôi liên kết với các chức năng nhận thức cao hơn". Một số vùng chưa được phát hiện trước đây nằm trong vỏ não trước trán vùng lưng bên (dorsolateral prefrontal cortex), kiểm soát nhiều chức năng như trí nhớ làm việc và lập kế hoạch.

Ảnh chụp não bộ cho thấy các vùng đang hoạt động (màu đỏ) khi người tham gia nghiên cứu được nghe đọc truyệnẢnh chụp não bộ cho thấy các vùng đang hoạt động (màu đỏ) khi người tham gia nghiên cứu được nghe đọc truyện.

Nhóm nghiên cứu hy vọng rằng bản đồ này và các công nghệ mới sẽ sớm được ứng dụng thực tế vào phẫu thuật thần kinh hay chẩn đoán các chứng rối loạn não như nghiện hay tự kỷ.

Cập nhật: 19/02/2017 Theo genK.vn
  • 52
  • 2.115