Các nhà khoa học khám phá ra cách điều khiển não bộ bằng ánh sáng

Một nhóm các nhà nghiên cứu Hàn Quốc đã thử nghiệm khả năng kiểm soát các vùng não bộ bằng chùm tia ánh sáng, công nghệ này hứa hẹn có thể điều trị chứng động kinh, co thắt cơ...

Phương pháp này được gọi là Opto-vTrap.

Các nhà khoa học đã có những thí nghiệm để kiểm soát các hành động và cảm xúc của loài chuột, với phương pháp được mô tả là sử dụng một loại ánh sáng xanh đặc biệt, hòng tìm hiểu giao tiếp giữa các tế bào thần kinh trong não.

Loại ánh sáng này sẽ giúp tạm ngừng việc giao tiếp giữa các tế bào não cụ thể, có thể kiểm soát các hành vi và cảm xúc tùy thuộc vào từng vùng não mà họ nhắm đến. Họ đã tiến hành thử nghiệm xóa ký ức về nỗi sợ hãi của một con chuột.

Phương pháp này được gọi là Opto-vTrap, do Giám đốc C. Justin Lee từ Trung tâm Nhận thức và Xã hội thuộc Viện Khoa học Cơ bản và giáo sư Heo Won Do từ Viện Khoa học và Công nghệ Tiên tiến Hàn Quốc kết hợp để phát triển. Các nhà khoa học đang sử dụng nó để tìm hiểu về cách thức hoạt động của bộ não. Lee nói rằng nó có thể dùng để điều trị động kinh, điều trị co thắt cơ và sự giãn nở mô da.

Hiện tại khoa học cũng như ý tế đã đề cập đến nhiều cách để kiểm soát hoạt động não bộ, nhưng chúng có thể không ảnh hưởng đến một số loại tế bào nhất định. Và một vấn đề nữa là những phương pháp thay thế nào cũng có thể khiến tế bào thần kinh hoạt động trái quy luật hay gây ra những tổn thương lâu dài, thậm chí vĩnh viễn. Nhưng tác dụng của Opto-vTrap sẽ biến mất sau khoảng 15 phút.

Cập nhật: 07/01/2022 Theo vnreview