Các nhà khoa học phát triển phương pháp xét nghiệm nhanh virus cúm

  •  
  • 383

Các chuyên gia Nga đã phát triển phương pháp mới xét nghiệm virus cúm trong thời gian một phút. Nhờ đó có thể điều trị các bệnh nhân nhanh hơn và hiệu quả hơn.

>>> Sự khác nhau giữa cúm và cảm lạnh

Phương pháp chẩn đoán virus gây bệnh cúm do các chuyên gia phát triển có đủ khả năng trở thành một công nghệ đại chúng.

Phương pháp mới do nhóm nhà khoa học từ Trung tâm Thử nghiệm lâm sàng ở Novosibirsk (thành phố khoa học lớn nhất ở vùng Siberia) phát triển là rất cần thiết vào mùa này. Khi thời tiết chuyển mùa lạnh là điều kiện lý tưởng để virus cúm phát triển, lây lan, và tốc độ chuẩn đoán bệnh có ý nghĩa hết sức quan trọng trong trận chiến với cúm. Phương pháp xét nghiệm mới hoạt động rất nhanh, tốc độ sánh được với xét nghiệm thử thai. Nhưng, khác với xét nghiệm thử thai phản ứng lại sự thay đổi lượng hormone, phương pháp xét nghiệm virus cúm phản ứng lại sự hiện diện của những hạt virus cúm trong các xoang của bệnh nhân.

Các nhà khoa học phát triển phương pháp xét nghiệm nhanh virus cúm
Ảnh: RIA Novosti/Sergey Venyavsky

Các chuyên gia phân tích thành phần chất tiết ra khỏi xoang. Nếu phát hiện kháng thể, là chất protein thường xuất hiện trong chất nhầy để bảo vệ cơ thể khỏi sự xâm nhập của virus, thì que thử đổi màu. Các kháng nguyên liên kết với các kháng thể cũng có phản ứng như vậy.

Một trong những tác giả của công nghệ mới, nhân viên Trung tâm Thử nghiệm lâm sàng Ivan Sobolev cho biết: "Mẫu chất tiết ra khỏi xoang được đặt trên que thử làm bằng màng xốp có chứa các kháng thể cúm. Trên que thử các kháng nguyên virus tương tác với kháng thể, và phát ra tín hiệu về bệnh cúm – que thử đổi màu".

Nhưng, liệu phương pháp này có thể được sử dụng chống tất cả các loại virus gây bệnh cúm hay không? Như được biết, thường xuyên xuất hiện những dòng virus mới, đột biến từ virus cúm cũ. Hơn nữa, có nhiều loại bệnh cúm.

Ông Sobolev giải thích thêm rằng, khi mới mắc bệnh cần phải trả lời câu hỏi quan trọng nhất –bệnh này do virus cúm gây ra hay không? Vì thế, các tác giả của công nghệ này chưa có ý định làm phức tạp thêm phương pháp chẩn đoán tùy thuộc vào loại chủng cúm. Chuyên gia Nga nói: "Phương pháp xét nghiệm nhanh của chúng tôi nhằm mục đích xác định sự hiện diện của NP-protein, mà nó hầu như không thay đổi trong các chủng virus khác nhau". Các nhà khoa học cho rằng, khả năng xuất hiện dòng virus mới không thể được xác định bởi phương pháp thử nghiệm về protein NP, chỉ chiếm xác suất rất nhỏ.

Chuyên gia Ivan Sobolev kết luận, thời gian tới phương pháp xét nghiệm nhanh virus cúm sẽ được sử dụng rộng rãi.

Theo Đài Tiếng Nói Nước Nga
  • 383