Các nhà khoa học tạo ra khối Lego lạnh nhất vũ trụ

  •  
  • 620

Các nhà vật lý học ở đại học Lancaster mới đây đã có nghiên cứu mới, cho thấy những cục gạch nhựa ABS của bộ xếp hình Lego vốn đã quá quen thuộc với anh em có thể chịu được môi trường lạnh gần như tuyệt đối, tức là âm 273 độ C mà không bị biến dạng, nứt vỡ hay giảm khả năng cách nhiệt. Thậm chí những cục gạch này còn chẳng cần gắn keo để tạo ra bức tường cách nhiệt, vì chính kết cấu chân kết nối của chúng đã vô cùng vững chắc, nhờ vào quá trình đúc từng miếng gạch nhựa đồ chơi một cách chính xác của nhà sản xuất đến từ Đan Mạch.

Mời các bạn xem clip thử nghiệm hạ nhiệt độ chú minifigure Lego xuống âm 273 độ C (4 miliKelvin) mà miếng đồ chơi vẫn nguyên vẹn, không bị biến dạng, nứt vỡ dưới đây:

Như đã nói, vì chân kết nối của miếng gạch Lego được đúc vô cùng chính xác, nên chẳng cần keo dán hay chất kết dính để tạo ra bức tường cách nhiệt cho vật chất bên trong nó trong quá trình làm lạnh. Tác giả cuộc nghiên cứu, J.M.A. Chawner cho rằng: “Không có lý do gì giải thích cho khả năng cách nhiệt ở nhiệt độ thấp của những miếng nhựa ABS so với những dạng polymer khác. Thay vào đó, những cục gạch Lego có thể cách nhiệt tốt như vậy là nhờ kết nối cứng với khả năng chống chịu cao giữa những cục gạch nhựa".

Khối Lego lạnh nhất vũ trụ

Phát hiện này có thể giúp các nhà khoa học tạo ra những chất liệu cách nhiệt trong môi trường lạnh hiệu quả hơn, vì kết cấu kết nối của những cục gạch Lego không được đăng ký bản quyền, nên hoàn toàn có thể mô phỏng lại cách những cục gạch đồ chơi gắn với nhau để tạo ra hiệu quả cách nhiệt như mong muốn.

Cập nhật: 27/12/2019 Theo Tinh Tế
  • 620