Các nhà khoa học trèo lên mái nhà thờ gom bụi vũ trụ

Với ưu điểm về kích thước và tính chất khó tiếp cận, ít bị quấy nhiễu, mái các nhà thờ lớn là nơi lý tưởng để gom bụi vũ trụ.

Khi đeo ba lô hút bụi và trèo lên tường nhà thờ, nhóm nghiên cứu từ Đại học Kent trông giống những thợ săn ma quỷ hơn là nhà khoa học hành tinh. Nhưng với họ, đây là thiết bị trọng yếu để thu thập bụi vũ trụ mắc kẹt trên mái nhà cổ kính sau khi rơi xuống Trái đất, Guardian hôm 31/7 đưa tin.

Nhà nghiên cứu Matthias van Ginneken thu thập bụi vũ trụ trên mái nhà thờ Canterbury. (Ảnh: Ross Kaniuk Media/Penny Wozniakiewic).

Hai tiến sĩ Penny Wozniakiewicz và Matthias van Ginneken dự định ghé thăm các nhà thờ ở Anh để tìm kiếm bụi vũ trụ, từ đó tìm hiểu xem có bao nhiêu vật chất từ không gian đáp xuống Trái đất, trở thành một phần của khí quyển hoặc hành tinh xanh.

Mái của các nhà thờ lớn là địa điểm rất tốt để săn lùng bụi vũ trụ vì kích thước và tính chất khó tiếp cận của chúng. "Bạn sẽ cần một địa điểm càng ít bị quấy nhiễu càng tốt. Bụi rơi xuống khắp nơi, nhưng các mái nhà mang đến cơ hội tốt để thu gom bụi và không có người giẫm đạp lên trên", Wozniakiewicz nói.

Các hạt bụi từ tiểu hành tinh và sao chổi lao vào khí quyển Trái đất với tốc độ hàng chục nghìn km/h. Một lượng lớn bị thiêu cháy trong quá trình này, nhưng một số tan chảy rồi đông cứng trở lại, biến thành những quả cầu tí hon nằm rải rác trên bề mặt Trái đất.

"Chúng tôi muốn trèo lên mái nhà vì những hạt mà chúng tôi tìm kiếm rất thú vị. Chúng rất hữu ích để tìm hiểu số lượng hạt rơi xuống bề mặt Trái đất. Con số này liên quan đến số lượng hạt rơi xuống phần trên của khí quyển, nhờ đó, chúng tôi có thể tìm hiểu về sự đóng góp của vật liệu này cho Trái đất", Wozniakiewicz cho biết.

Các nhà khoa học đang thúc đẩy dự án sau khi một nghiên cứu phát hiện các hạt vũ trụ giữa đám bụi quét ra từ một phần mái nhà thờ Canterbury mới thay hai năm trước. Nhóm chuyên gia dự định trở lại Canterbury trong vài tuần tới để hút bụi phần mái nhà thờ cũ hơn và lớn hơn. Sau đó, họ sẽ mang theo thiết bị tới địa điểm tiếp theo, nhà thờ Rochester.

Trong khi gió và mưa cuốn đi một lượng lớn bụi khỏi mái nhà, số hạt được tìm thấy vẫn giúp các nhà khoa học tìm hiểu lượng bụi vũ trụ tối thiểu đang rơi xuống. Một ưu điểm khác của mái nhà thờ là việc xây dựng được ghi chép cẩn thận. Do đó, niên đại của các phần mái khác nhau và thời gian chúng phủ bụi đều được lưu lại đầy đủ.

Cập nhật: 02/08/2023 VnExpress