Các nhà nghiên cứu tổng hợp danh sách hơn 700 bài hát có thể khiến người nghe "nổi da gà"

  •  
  • 1.068

Các nhà nghiên cứu đã dành nhiều năm để tìm hiểu lý do tại sao một số bài hát lại khiến người nghe "ớn lạnh", tức mang đến các cảm giác thú vị như ngứa ran, rùng mình hay nổi da gà. Đã có rất nhiều giả thuyết được đưa ra để trả lời cho hiện tượng này.

Theo đó, nhiều nhà khoa học cho rằng, trong quá trình nghe nhạc, tâm trí của chúng ta thường "chạy đua" về phía trước để tưởng tượng các giai điệu sắp xảy ra. Tuy nhiên, khi dự đoán của chúng ta không hoàn toàn đúng, chúng ta thường cảm thấy ớn lạnh vì bị bất ngờ.

Các nhà nghiên cứu đã tổng hợp danh sách các bài hát có thể khiến bạn nổi da gà.
Các nhà nghiên cứu đã tổng hợp danh sách các bài hát có thể khiến bạn nổi da gà.

Chẳng hạn, hiện tượng trên xảy ra khi giai điệu của bài hát đột ngột thay đổi, hay khi âm thanh của một loại nhạc cụ đặc biệt đột ngột được "chèn" vào bài hát. Một số nhà khoa học khác lại cho rằng, cảm giác "nổi da gà" khi nghe nhạc đến từ sự kết nối giữa cảm xúc, sự đồng cảm với giai điệu của bài hát.

Một nghiên cứu được thực hiện mới đây bởi Rémi de Fleurian, một nghiên cứu sinh tiến sĩ tại Đại học Queen Mary, London, lại chỉ ra rằng, các bài hát gây ớn lạnh là những bản nhạc buồn. Đáng chú ý, nhóm nghiên cứu tại Đại học Queen Mary, cũng đã tổng hợp một danh sách hơn 700 bài hát được cho là có thể gây ra hiện tượng trên.

Sau đó, nhóm nghiên cứu tiến hành so sánh từng bản nhạc trong danh sách trên với những bài hát cùng thể loại trên nền tảng Spotify, phân tích từng đặc điểm như tâm trạng của mỗi bài hát.

Cuối cùng, dựa trên dữ liệu thu được, nhóm nghiên cứu đã rút ra được đặc điểm của các bài hát vốn có thể khiến người nghe nổi da gà. Đó là các bài hát "có giai điệu buồn, nhịp điệu chậm rãi, ít dữ dội và nhiều âm thanh từ các nhạc cụ so với các bài hát bình thường". Đây là các bài nhạc có sự "tinh tế", tức mang lại cảm giác "thư giãn, yên bình" cho người nghe.

Hiện tại, danh sách 715 bài hát  có tên "Songs to give you chills" (Tạm dịch: Các bài hát có thể khiến bạn nổi da gà") dựa trên bộ sưu tập bài hát của nhà nghiên cứu Rémi de Fleurian đã được trang Quartz tổng hợp và đăng tải lên Spotify. Người nghe sẽ mất khoảng hơn 1 ngày để nghe toàn bộ danh sách bài hát này. Danh sách bao gồm các tác phẩm như: "Purple Rain" của Prince, "Back to Black" của Amy Winehouse và một vài phiên bản của "Hallelujah" của Leonard Cohen .v.v.

Cũng theo nhà nghiên cứu Rémi de Fleurian, ngoài 715 bài hát trên, bất kì bài hát nào khác cũng có khả năng tạo ra cảm giác ớn lạnh, đặc biệt là khi chúng có "mối liên hệ về mặt cá nhân" với người nghe.

Cập nhật: 27/10/2021 Theo Pháp luật&bạn đọc
  • 1.068