Đất nước duy nhất chưa từng có bóng dáng loài rắn từ thuở sơ khai

Ireland - Thiên đường dành cho những người sợ rắn
  •  
  • 3.828

Dù rắn xuất hiện ở khắp mọi nơi trên thế giới từ Australia đến Bắc Cực nhưng tuyệt nhiên không thấy chúng ở đất nước này.

Đất nước đặc biệt này chính là Cộng hòa Ireland. Điểm kỳ lạ hơn là các loài bò sát khác vẫn sinh sôi phát triển bình thường ở đây chỉ trừ loài rắn. Nhiều người từ nhỏ tới lớn chưa từng nhìn thấy một con rắn nào ngoài đời thực.

Ireland là quốc gia ở tây bắc châu Âu, chiếm khoảng 5/6 diện tích đảo Ireland về phía nam. Phía bắc và phía tây của đảo Ireland là Đại Tây Dương, phía đông bắc là eo biển Bắc. Về phía đông, biển Ireland liên kết với Đại Tây Dương qua eo biển St George và biển Celtic về phía tây nam. Cộng hòa Ireland có diện tích rộng tới 70.273km2.

Loài rắn ở quốc gia này chỉ có thể tìm thấy trong vườn bách thú. Theo truyền thuyết nơi đây, thánh Patrick đã sử dụng sức mạnh thần thánh của mình để đuổi rắn - thứ được coi là tượng trung cho quỷ dữ - ra ngoài biển. Nghe cũng hấp dẫn, nhưng đây chắc chắn không phải thực tế diễn ra trong lịch sử.

Tại nơi đây tuyệt nhiên không thấy bóng dáng con rắn nào.
Tại nơi đây tuyệt nhiên không thấy bóng dáng con rắn nào.

Thực ra, lý do khiến Ireland không có rắn chủ yếu là bởi vì đó là một hòn đảo!

Trước kia từ xưa rất xưa, Ireland từng là một phần của lục địa lớn. Nhưng khi Kỷ băng hà diễn ra, nhiệt độ tại khu vực này trở nên quá thấp với các loài bò sát máu lạnh - bao gồm cả rắn, khiến chúng phải di chuyển về phương Nam.

Nhưng đến khi kỷ băng hà kết thúc vào 10.000 năm trước, băng bắt đầu tan ra, nước lạnh tiếp tục chảy, nhấn chìm quãng đường nối giữa Ireland và các quốc gia khác ngày nay.

Các dấu hiệu lịch sử cho thấy nhiều loài động vật - như gấu nâu, lợn lòi, linh miêu đã vượt qua khu vực này trước khi nó bị nhấn chìm. Một loài bò sát cũng làm được - đó là thằn lằn. Còn rắn thì rất tiếc, chúng đã bỏ lỡ cơ hội.

Ở Ireland, nhiều người đã đặt mua rắn về làm vật nuôi.
Ở Ireland, nhiều người đã đặt mua rắn về làm vật nuôi.

Qua thời gian, việc không có rắn bỗng trở thành danh tiếng của Ireland, dẫn đến chuyện quốc gia này coi rắn là một biểu tượng. Vậy nên, nhiều người đã đặt mua rắn về làm vật nuôi, và cũng có nhiều trường hợp sổng ra ngoài tự nhiên.

Tuy vậy, không loài rắn nào thích nghi hoàn toàn được, và Ireland vẫn giữ được nguyên vẹn danh hiệu: quốc gia không có rắn.

Cập nhật: 19/05/2023 Theo Trí Thức Trẻ/VTC
  • 3.828