Các tỷ phú "thải ra" lượng khí nhà kính gấp 1 triệu lần người thường

  •  
  • 68

Theo một nghiên cứu, một tỷ phú có các hoạt động như đầu tư hay lối sống xa hoa gây ra lượng khí nhà kính gấp 1 triệu lần so với người bình thường. Nghiên cứu trên do tổ chức Oxfarm đưa ra dựa theo bản phân tích chi tiết đầu tư của 125 trong số những tỷ phú giàu nhất thế giới.

Theo báo cáo của Oxfarm, trái ngược với người dân bình thường, những hoạt động đầu tư của các tỷ phú giàu nhất thế giới chiếm đến 70% lượng phát thải gây hiệu ứng nhà kính của họ.

 Siêu du thuyền Eclipse của tỷ phú Roman Abramovich.
Siêu du thuyền Eclipse của tỷ phú Roman Abramovich. (Ảnh: AutoEvolution).

Những hoạt động đầu tư của các tỷ phú này sản sinh ra trung bình 3 triệu tấn CO2/người/năm, gấp 1 triệu lần so với mức bình quân 2,76 triệu tấn CO2 đối với 90% dân số không thuộc tầng lớp giàu của thế giới.

Nhà nghiên cứu Nafkote Dabi, chuyên trách về biến đổi khí hậu ở Oxfarm cho biết hoạt động phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính bắt nguồn từ lối sống xa hoa của các tỷ phú, từ máy bay riêng và thuyền buồm của họ thải ra khí ô nhiễm môi trường cao hơn hàng nghìn lần so với người thường. Nhưng nếu nhìn vào hoạt động phát thải khí CO2 từ các khoản đầu tư của họ, con số này còn cao gấp 1 triệu lần.

125 vị tỷ phú nằm trong top những người giàu nhất thế giới cộng lại đã phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính từ hoạt động đầu tư của họ ngang với phát thải CO2 của cả quốc gia như Pháp, Ai Cập hay Argentina.

"Trách nhiệm của những tỷ phú đối với phát thải khí nhà kính hiếm khi được thảo luận hay xem xét trong quá trình làm luật. Điều này cần phải thay đổi", nhà nghiên cứu Nafkote Dabi nói.

Theo nghiên cứu, các tỷ phú trung bình có khoảng 14% hoạt động đầu tư trong những ngành công nghiệp gây ô nhiễm như năng lượng và vật liệu chẳng hạn như xi măng. Chỉ có 1 tỷ phú trong số 125 tỷ phú nằm trong top giàu nhất thế giới có hoạt động đầu tư cho năng lượng tái tạo.

Cập nhật: 10/11/2022 SKĐS
  • 68