Cách bảo quản rượu vang đã mở

  •  
  • 13.186

Rượu vang đã được mở mà không uống hết ngay, nếu không biết cách bảo quản đúng cách rượu sẽ bị nhạt, chua, thậm chí bị hỏng phải bỏ đi. Vậy làm thế nào để giữ được mùi vị thơm ngon của rượu vang đã khui?

Bảo quản rượu vang bằng tủ lạnh

Tủ lạnh

Cũng như các thực phẩm khác, rượu có thể bảo quản bằng cách để vào tủ lạnh. Trong điều kiện nhiệt độ thấp những phản ứng hoá học diễn ra chậm hơn làm cho quá trình ôxy hoá cũng chậm theo. Giảm nhiệt độ rượu cũng là cách ngăn chặn tác động của những vi khuẩn lên men làm chua rượu. Chính vì thế nên để rượu đã mở vào trong tủ lạnh là một trong những bước quan trọng để giữ rượu được ngon cho những lần uống tiếp theo.

Theo kinh nghiệm của những người uống rượu vang thường xuyên thì một lần uống vừa miệng và không hại cho gan chỉ hết ½ chai 750ml là nhiều nhất. Cho nên trước khi uống, bạn nên chắt một nửa chai rượu 750ml sang chai khác rồi đóng nút lại rồi cho vào tủ lạnh trước khi uống. Bởi vì thực tế cho thấy làm như vậy lượng không khí giữa bề mặt rượu và nút chai rất nhỏ.

Cách bảo quản rượu vang nổ

Cách bảo quản rượu nói trên không phù hợp với rượu vang nổ. Bởi nếu rót bớt rượu sang chai nhỏ hơn để bảo quản sẽ làm mất hết ga. Lớp khí cacbonic của bong bóng đã bảo vệ rượu khỏi bị oxy hoá nên bảo quản rượu bằng cách bơm khí nitơ vào là không cần thiết.

Cách bảo quản rượu vang nổ

Vì vậy, đối với rượu vang nổ chỉ cần đóng nút và bảo quản trong tủ lạnh mà không sợ bị mất đi đặc tính riêng của rượu. Nên dùng nút hít để điều chỉnh áp suất bên trong chai khi mở ra. Làm như vậy giúp giữ ga cho rượu.

Nói chung, phần lớn các loại rượu chỉ nên để đến ngày hôm sau. Bởi vì, các phương pháp bảo quản rượu trên chỉ là những cách trì hoãn thời gian rượu hỏng chứ không phải là cách ngăn ngừa rượu không bị hỏng.

Mặc dù có nhiều cách bảo quản nhưng kinh nghiệm cho thấy trước khi dùng nên ước lượng rượu uống bữa đó rồi rót số còn lại sang chai nhỏ hơn, đóng nút lại rồi cho vào tủ lạnh là cách bảo quản rượu tốt nhất.

Bảo quản rượu bằng cách hút chân không

Dùng dụng cụ hút chân không để hút không khí ra ngoài nhằm giảm lượng oxy có trong rượu. Nhưng dùng cách này thì cũng có một số hạn chế là: Khi hút khí thì đồng thời cũng hút luôn cả hương thơm của rượu.

Nên uống hết rượu vang trong vòng 48h sau khi mở

Lưu ý:

Trước khi dùng nên lấy rượu ra khỏi tủ lạnh trước vài tiếng.

Tuy nhiên, rượu đã khui thì nên uống hết trong vòng 48 giờ bởi vì cũng như thực phẩm, những cách trên giúp hạn chế quá trình oxy hóa và lên men của rượu chứ không bảo vệ chúng hoàn toàn.

Cập nhật: 05/02/2016 Tổng hợp
  • 13.186