Cách nhận biết thực phẩm biến đổi gene GMO

•   44

Các chuyên gia về sức khỏe đều khuyên các chị em nội trợ nên tìm mua các loại thực phẩm không biến đổi gene để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình. Vậy thực phẩm GMO là gì? và cách nhận biết thực phẩm biến đổi gene GMO như thế nào? khi mà việc nhận biết qua dán nhãn mác là rất khó bởi đa số thực phẩm hiện nay đều không có nhãn mác thông báo rõ ràng khiến nhiều người nhầm lẫn.

Biết cách nhận biết thực phẩm biến đổi gene giúp bảo vệ sức khỏe tốt hơn
Biết cách nhận biết thực phẩm biến đổi gene giúp bảo vệ sức khỏe tốt hơn – (nguồn: internet).

Cách nhận biết thực phẩm biến đổi gene GMO trên thị trường hiện nay

Hiện nay, có rất nhiều loại thực phẩm biến đổi gene GMO trà trộn thông qua con đường nhập khẩu để vào Việt Nam. Trong một cuộc khảo sát tại thành phố Hồ Chí Minh, cho thấy 111/323 mẫu thực phẩm chọn ngẫu nhiên ở 17 chợ, siêu thị đã cho kết quả kiểm nghiệm là sản phẩm biến đổi gene. Trong đó gồm:

• Các loại ngô giống có nguồn gốc trong nước và nước ngoài (ngô Mỹ, ngô non, ngô đóng hộp, bột bắp).
  • Đậu nành
  • Gạo và một số loại khác.

Theo đó, không thể dùng mắt thường để phân biệt thực phẩm truyền thống hay thực phẩm GMO nên nhiều ý kiến cho rằng việc dán nhãn hàng hóa trên bao bì là cần thiết để người tiêu dùng có thể nhận biết thực phẩm biến đổi gene GMO một cách dễ dàng hơn.

Một số loại thực phẩm thường được biến đổi gene
Một số loại thực phẩm thường được biến đổi gene – (nguồn: internet).

Các cách nhận biết thực phẩm biến đổi gen GMO đơn giản cho bà nội trợ

Có lẽ nhiều người vẫn chưa biết, bất cứ loại thực phẩm nào chúng ta đang tiêu thụ hiện nay đều có khả năng là những loại thực phẩm đã được biến đổi gene. Bởi vậy, cách nhận biết thực phẩm biến đổi gene GMO thực sự không dễ dàng nếu như không dựa theo những nguyên tắc dưới đây.

Cách nhận biết thực phẩm biến đổi gene GMO là cảnh giác với những sản phẩm được chế biến nhập khẩu từ vùng nguyên liệu có GMO

Nhắc đến ngô biến đổi gene là ai cũng quen thuộc bởi đây là sản phẩm hàng năm Việt Nam nhập từ Mỹ với số lượng lớn để làm thức ăn chăn nuôi. Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ, hơn 70% sản lượng ngô trồng tại nước này được sử dụng kỹ thuật biến đổi gene. Đây còn là sản phẩm được chế biến thành nhiều loại thức ăn quen thuộc khá như: bột bắp, tinh bột bắp, bột ngũ cốc... Ngoài ra, các loại thức ăn đóng gói sẵn như bánh mì, bắp rang bơ cũng có khả năng được làm từ ngô biến đổi gene.

Đậu nành nằm trong các loại thực phẩm biến đổi gene thường được nhập khẩu
Đậu nành nằm trong các loại thực phẩm biến đổi gene thường được nhập khẩu – (nguồn: internet).

Đậu nành cũng được nhập khẩu về Việt Nam với lượng lớn và liên tục tăng theo các năm. Đây là loại đậu được dùng khá phổ biến trong các loại thực phẩm đóng sẵn như nước tương, đậu tương lên men, bột đậu, đậu hũ. Ngoài ra, cũng có thể tìm thấy đậu biến đổi gene trong các loại bánh ngọt, sữa cho trẻ sơ sinh, thực phẩm bổ sung, bột protein, ngũ cốc, pho mát...

Cách nhận biết thực phẩm biến đổi gen GMO thông qua hình thức bên ngoài của sản phẩm

Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia, cách nhận biết thực phẩm biến đổi gene này chỉ thực hiện được khi sản phẩm biến đổi gene có hình thức thay đổi rõ ràng so với sản phẩm truyền thống.

Thường thì, sau khi lai tạo, các giống biến đổi gene được "cải tiến" so với giống cũ nên vẻ bên ngoài sẽ đẹp hơn, bắt mắt hơn và cũng thơm ngon hơn. Có thể lấy ví dụ như bắp ngô lớn, hạt ngô to hơn nhiều so với giống cũ, hạt ngô màu tím hay "bảy sắc cầu vồng"; hạt gạo màu vàng;... Tuy nhiên, đây là cách nhận biết thực phẩm biến đổi gene GMO không hoàn toàn chính xác nếu như xảy ra trường hợp hình dáng của giống biến đổi gene không khác nhiều so với giống cũ.

Cách nhận biết thực phẩm biến đổi gene GMO thông qua mã code – những mã này theo quy định của nước ngoài hoặc của Việt Nam

Hiện nay trên thị trường, hầu hết các nguyên liệu chế biến đều được quy định mã code. Đây là một cách nhận biết thực phẩm biến đổi gene GMO khá dễ cho các bà nội trợ. Theo đó, những loại thực phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, được kiểm định và được dán nhãn rõ ràng để phân biệt với sản phẩm không rõ nguồn gốc. Cách nhận biết thực phẩm biến đổi gene như rau củ quả, trái cây có phải là giống biến đổi gene hay không thì cần chú ý đến con số trên mã code.

Nhận biết thực phẩm biến đổi gene GMO thông qua mã code
Nhận biết thực phẩm biến đổi gene GMO thông qua mã code – (nguồn: internet).

Cụ thể, nếu trên tem có dãy số có 5 chữ số, bắt đầu bằng chữ số 8 thì có nghĩa đây là loại thực phẩm biến đổi gene GMO. Với những trường hợp chữ số đầu tiên bắt đầu bằng số 9 và dãy số vẫn có 5 chữ số thì có nghĩa đây là loại thực phẩm 100% hữu cơ an toàn cho cơ thể.

Cô Angelika Hilbeck - một nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện công nghệ Integrative Biology thuộc Liên bang Thụy Sĩ nói rằng, chúng ta có thể thông qua tem để nhận biết được sản phẩm biến đổi gene cũng như quá trình sản xuất ra sản phẩm. Tuy nhiên, có những trường hợp việc dán nhãn sản phẩm là không bắt buộc, do đó phải rất lâu mới có thể coi đây phương pháp xác định sản phẩm này có phải là sản phẩm được biến đổi gene.

Mặc dù tác hại thực phẩm biến đổi gene GMO vẫn chưa có một văn bản khẳng định nào chính thức tuy nhiên đây là vấn đề gây ra nhiều tranh cãi từ các nhà khoa học và một số nước ở Châu Âu đã cấm sản xuất và tiêu thụ các thực phẩm biến đổi gene GMO. Vì vậy là một người tiêu dùng thông minh, biết cách thực phẩm biến đổi gene GMO là rất cần thiết, chúng ta nên tự biết cách bảo vệ sức khỏe của mình và gia đình, chọn lựa những sản phẩm an toàn nhất.

Ngoài ra, hiện nay bạn có thể chọn mua thực phẩm hữu cơ, một loại thực phẩm nói không với biến đổi gene GMO để bảo sức khỏe cho gia đình mình.

Thực phẩm biến đổi gene là gì?

Thực phẩm biến đổi gene được dùng để chỉ các loại thực phẩm có thành phần từ cây trồng, động vật chuyển gene – hay còn gọi là thực phẩm GM, thực phẩm công nghệ sinh học (CNSH).

Thực phẩm biến đổi gene thông dụng hiện nay là cây trồng biến đổi gene. Đây là những cây mà vật liệu di truyền của chúng được biến đổi theo ý muốn chủ quan của con người nhờ những công nghệ sinh học hiện đại, hay còn gọi là công nghệ gene. Cây trồng biến đổi gene đã phát triển nhiều năm trên thế giới và việc sử dụng đang theo xu hướng gia tăng, trong đó có hai cường quốc nông nghiệp châu Á là Trung Quốc và Ấn Độ.

Cập nhật: 28/03/2019 Theo happytrade