Cách chăm sóc cây hoa giấy cho ra hoa quanh năm

  •   3,138
  • 139.512

Được trồng và nhân giống ở nhiều nơi tuy nhiên các kỹ thuật trồng cây hoa giấy cơ bản vẫn chưa phải là kiến thức phổ biến đối với người trồng hoa.

Hoa giấy có tên khoa học là Bougainvillea là một chị thực vật có hoa và có kỹ thuật trồng cây khá đơn giản. Đây là loại dây leo dạng có gai, mọc cao tới 1-12m. Hoa thật sự của cây khá nhỏ và thường có màu trắng, nhưng mỗi cụm 3 hoa được bao quanh bằng 3 hay 6 lá bắc với màu rực rỡ bao gồm các màu hồng, tím, tía, đỏ, cam, trắng hay vàng.

Chính những cụm 3 hoa được bao bọc bởi lá bắc bên ngoài làm nên biểu tượng về sự gắn kết chặt chẽ giữa các thành viên trong gia đình hay tổ chức, tạo cảm giác gần gũi, bình yên. Nhiều người trồng hoa giấy với mong muốn có được sự sung túc, may mắn. Một số người khác tin rằng hoa giấy có thể là thứ cây tâm linh đánh đuổi tà ma.

Hoa giấy được nhiều người Việt Nam biết đến và trồng để trang trí.Hoa giấy được nhiều người Việt Nam biết đến và trồng để trang trí.

Hoa giấy được nhiều người Việt Nam biết đến và trồng để trang trí cho khu vườn bởi nhiều màu sắc bắt mắt. Loài cây này là loài thực vật dễ trồng và chăm sóc nên được trồng phổ biến từ công viên cho đến công sở, văn phòng, nhà hàng hay khách sạn.

Hoa giấy có khá nhiều loại, có thể kể đến các loại dưới đây:

  • Cây hoa giấy Thái Lan có cánh nhỏ, hoa đỏ rực và hoa khá lâu rụng. Cây hoa giấy Thái Lan rất dễ trồng, có thể dâm cành hoặc chiết cành. Thường trồng trong chậu hoặc trên mặt đất trước cổng nhà.
  • Cây hoa giấy Bougainvillea Glabra có nguồn gốc từ Brazil, cây này thường mọc leo trên tường, cổng hoặc hàng rào. Thân có nhiều cai, lá xanh bóng. Hoa chùm có màu ngã hồng và thường nở vào mùa hè. Tuy nhiên, loại cây này khá khó trồng, phải chiết cành thì mới trồng được, thích hợp trồng làm giàn, làm mái hoặc trang trí thành cổng.
  • Vạn Hoa Lầu là loại cây hoa giấy ra bồng màu hồng tím, có thể cho hoa màu đỏ hồng hoặc tím. Đối với những người sống chung thủy, tình cảm thì đây là một sự lựa chọn tuyệt vời. Cây hoa giấy Vạn Hoa Lầu có thân khá nhỏ nên thường được trồng trong chậu để trang trí hoặc uốn bonsai.
  • Cây hoa giấy Cao Bồi là một trong những loại hoa giấy rất đẹp, cây này có 3 màu đặc trưng là đỏ, cam và trắng nhưng đặc biệt không cần phải cắt ghép. Đặc điểm của loại này có lá tròn và nhỏ, xung quanh lá có màu trắng bạc.
  • Cây hoa giấy Mỹ là loại cây có dáng cây hình nấm, lá và hoa nhỏ hơn các loại ra nhưng rộ và rất nhiều. Hoa nhỏ và nở dày đặc nên rất thích hợp trồng trong các văn phòng, nơi có nhiều ánh năng chiếu qua cửa kính để trang trí và làm tăng lên vẻ sang trọng.
  • Hoa giấy Cẩm Thạch là loại hoa giấy có lá màu trắng xanh, thân nhỏ và nhiều tàn nhánh. Đặc biệt hoa của loại này có màu hồng trắng – hồng nhạt, có khi ngã về cam.

Kỹ thuật trồng cây và chăm sóc hoa giấy

Gieo trồng cây hoa giấy

Thời điểm thích hợp trồng cây nhất là tháng 4, tháng 9. Đất trồng gồm đất Akadama hạt vừa và đất mùn. Người trồng nên đặt cây ở nơi có đủ ánh nắng và điều kiện thoát nước tốt.

Sau khi hoa nở

Mùa hè sau khi hoa nở cây sẽ ra nhánh mới khoảng 10cm. Người chơi hoa không nên tưới nước trong 4 ngày để cây ra chồi hoa sau đó ngắt bỏ chồi ngọn để cây mọc nhiều chồi nách.

Để cây ra hoa quanh năm và mọc theo ý muốn, người trồng nên tuân thủ theo một số kỹ thuật trồng cây cơ bảnĐể cây ra hoa quanh năm và mọc theo ý muốn, người trồng nên tuân thủ theo một số kỹ thuật trồng cây cơ bản

Đổi chậu trồng

Tốc độ cây phát triển rất nhanh vì thế sau 1 năm người trồng cây nên chuyển cây sang trồng ở chậu khác lớn hơn và giữ nguyên chất lượng đất trồng như trên. Rễ cây rất dễ bị tổn thương nên cần được xử lý cẩn thận.

Khi cắm hay trồng hoa trong đất, hoa giấy thường vươn rất cao và lá xanh tốt, sau khi thân cành già mới cho hoa ở ngọn cành. Cây càng tốt càng khó ra hoa, nếu người trồng muốn cho cây leo trùm nóc cổng hay dàn hiên thì nên trồng vào bồn xây. Lúc đầu, cây nên được chăm tốt, khi cây mọc gần kín giàn cần làm cho đất cằn khô và cho điều kiện sống khắc khổ. Cây hoa giấy có thể trồng vào chậu và tạo dáng, tạo thế được.

Cây hoa giấy có khá nhiều màuCây hoa giấy có khá nhiều màu.

Nếu trồng cây hoa giấy vào chậu, sau mỗi đợt hoa, người chăm cây cần tưới thêm nước phân thúc vào gốc cây hoa giấy. Sau một vài năm trồng, khi thức ăn trong đất đã cạn, cây cần phải được lấy ra, rũ đất, cắt hết rễ rồi trồng lại. Nếu cây tốt, lá to, xanh đậm, người trồng nên hái bớt lá từ ½ -2/3 để kích thích cho cây ra hoa.

Nhân giống cây hoa giấy

Loài hoa này được trồng rộng rãi ở nhiều nơiLoài hoa này được trồng rộng rãi ở nhiều nơi.

Người trồng có thể dùng nhánh mới dài khoảng 10cm để làm cành giâm, sau khi cắt bỏ 3 – 4 lá, cắm cành vào chất khoáng trồng cây là có thể nhân giống. Thời gian thích hợp cho nhân giống cây là vào khoảng tháng 5 – 7. Mùa đông, cây không nên đặt ở bên ngoài, nên đặt cây trong phòng ấm áp và tưới nước để cành phát triển để sang năm cây dễ dàng ra hoa.

Phòng trừ sâu bệnh

Hoa giấy sinh trưởng tốt lên người chơi cây không cần lo lắng trong việc phòng trừ những sâu bệnh. Người trồng chỉ cần chọn cây không sâu bệnh làm giống và trước khi trồng phải vệ sinh chậu thật sạch là có thể yên tâm. Đối với những cây thời vụ, người chăm bón có thể xử lý hạt giống bằng vôi, thuốc diệt trừ mầm mống bệnh và trứng sâu như vậy hoa sẽ tăng cường được sức đề kháng.

Cập nhật: 03/01/2020 Theo VietQ/bonsai-jyotatu
  • 3,138
  • 139.512