Cách đi bộ tác động đến tâm lý người

  •  
  • 1.664

Đi bộ với bước chân tung tăng, dứt khoát, đầu ngẩng cao sẽ giúp con người có tâm trạng vui vẻ hơn.

"Không có gì đáng ngạc nhiên khi tâm trạng, cảm xúc của con người ảnh hưởng tới tư thế đi bộ. Nhưng điều chúng tôi muốn xem xét là liệu cách di chuyển có ảnh hưởng tới tâm trạng con người hay không", Psychcentral dẫn lời tiến sĩ Nikolaus Troje từ Đại học Queen, Canada, cho hay.

Cách đi bộ tác động đến tâm lý người
Tư thế bước đi ảnh hưởng tới tâm trạng con người. (Ảnh: Fotolia)

Trong nghiên cứu, nhóm tình nguyện viên đi trên máy chạy bộ với tư thế của người đang buồn như ít cử động tay và bả vai, đưa chân thấp mỗi lần bước về phía trước. Nhóm còn lại đi bộ với tư thế của người đang vui. Mỗi người đều được gắn một máy đo bí mật để phân tích và dự đoán tâm trạng.

Giáo sư Nikolaus Troje cùng đồng nghiệp đưa ra danh sách các từ mang tính tích cực và tiêu cực như "xinh đẹp", "sợ hãi", "lo lắng"...Sau đó những người tham gia nghiên cứu được yêu cầu viết lại các từ này càng nhiều càng tốt.

Kết quả cho thấy, nhóm người có kiểu đi bộ buồn chán thường nhớ những từ mang tính tiêu cực nhiều hơn tích cực. Sự khác biệt cho thấy tư thế đi bộ này thực sự tạo ra một tâm trạng chán nản. Điều ngược lại cũng đúng.

"Bệnh nhân trầm cảm luôn nhớ những sự việc tiêu cực trong cuộc sống, đặc biệt là về bản thân .Họ luôn cảm thấy tồi tệ ngay cả trong lúc đi bộ hay di chuyển. Tư thế đi bộ buồn bã càng làm tâm trạng họ không vui và áp lực. Nếu có thể phá vỡ chu trình này, chúng ta có thể đưa ra phương pháp chữa trị cho các bệnh nhân trầm cảm", Nikolaus Troje nói.

Theo Vnexpress
  • 1.664