Cách phi hành gia trồng rau củ không dùng đất trên Trạm Vũ trụ Quốc tế

  •  
  • 675

Có phải các phi hành gia chỉ ăn mỗi thực phẩm đóng gói từ trái đất gửi lên? Đáp án là không.

Để thực hiện các sứ mệnh không gian dài hạn, mỗi phi hành gia phải có khả năng tự trồng thực phẩm, điều này quan trọng đối với cả sức khỏe thể chất lẫn tinh thần của họ. Đã có nhiều thử nghiệm trồng cây trên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS), nhưng gần đây ghi nhận một thành tựu mới là trồng cây không cần đất. Họ đã làm như thế nào?

Hệ thống XROOTS.
Hệ thống XROOTS.

Những hệ thống trồng cây trên ISS thường sử dụng vật liệu giống đất sét để thay thế đất tự nhiên. Nhưng hệ thống XROOTS gần đây đã không áp dụng phương thức cũ mà chuyển sang kết hợp giữa thủy canh (dựa trên nước) và khí canh (dựa trên không khí). Đây là một phương pháp an toàn hơn và dễ bảo quản hơn so với hai cách thức cũ là đất và phương tiện tăng trưởng.

Hệ thống XROOTS (hay hệ thống thử nghiệm trên quỹ đạo gốc eXposed) đã được chuyển giao cho ISS vào tháng 2 năm nay và được tích hợp vào hệ thống Veggie của trạm. Tuần trước, phi hành gia Jessica Watkins đã bắt đầu quá trình thu hoạch củ cải và rau mizuna từ XROOTS vào thứ sáu 24/6.

Hệ thống được gửi lên ISS bằng tên lửa Northrop Grumman Antares vào khoảng 12:39 chiều EST ngày 19/2 từ trạm phóng Wallops của NASA.

XROOTS được thiết kế để thử nghiệm trồng nhiều loại cây không cần đất. Những khoang trồng có trang bị hệ thống theo dõi quá trình phát triển của cây, bao gồm cả phần rễ.

Ý tưởng trồng cây bằng không khí và nước không còn quá xa lạ trên trái đất, nhưng nó là một thử thách khó nhằn trong môi trường không gian, chủ yếu là do vấn đề trọng lực. Đầu tiên, thiếu lực hấp dẫn của hành tinh mẹ, thực vật có xu hướng phát triển kỳ lạ trong điều kiện vi trọng lực, nhưng nếu đặt đèn phía trên cây sẽ giúp giảm thiểu ảnh hưởng này. Một thử thách khác là đảm bảo có đủ không khí xung quanh rễ, cuối cùng là tạo ra hệ thống có thể trồng được đa dạng giống cây.

Kế hoạch của NASA là thử nghiệm hệ thống XROOTS trong sáu tháng với nhiều loại cây trồng. Sau đó xem xét dữ liệu cảm biến và đánh giá từ phi hành gia để kiểm tra mức độ hiệu quả của cả cây và máy.

Cập nhật: 28/06/2022 VNReview
  • 675