Cái cây kỳ lạ nhất thế giới thách thức mọi định luật vật lý

•   4,52

Đến nay không ai biết chính xác làm thế nào mà cây vả lại mọc được ở vị trí đó, hay nó đã phát triển được bao lâu.

Ở tàn tích cổ xưa của Baiae, gần thành phố Bacoli hiện đại của đất nước Italy có một cái cây nổi tiếng không phải bởi tuổi đời ngàn năm, thân hình đồ sộ hay hoa nở tuyệt đẹp... mà lại vì tư thế kỳ lạ của nó. Người ta gọi nó là cây vả mọc ngược.

Không ai giải thích được

Nhìn vào cái cây ngoan cường mọc trên phần mái của một cổng vòm La Mã cổ đại, thật dễ hiểu tại sao nó được gọi là cây mọc ngược. Nó mọc ngược theo đúng nghĩa đen, mọc hướng phần ngọn xuống đất, cứ như thể treo lơ lửng trên mái vòm, thách thức mọi định luật vật lý và khiến các nhà thực vật học bối rối.

Cây vả mọc ngược bất chấp định luật vật lý.

Cây vả mọc ngược
Cây vả mọc ngược bất chấp định luật vật lý.

Đến nay không ai biết chính xác làm thế nào mà cây vả lại mọc được ở vị trí đó, hay nó đã phát triển được bao lâu, nhưng có một điều chắc chắn – bất chấp vị trí kỳ lạ của nó, cây vả vẫn phát triển mạnh mẽ hơn qua từng năm và thỉnh thoảng còn đơm hoa kết trái.

Cây vả thông thường (Ficus carica) là một trong những loài cây đầu tiên được con người đưa vào trồng trọt. Hóa thạch của loài cây này đã được tìm thấy ở Thung lũng Jordan có niên đại từ năm 9.400 trước Công nguyên. Vì vậy, không có gì lạ khi cái cây thách thức trọng lực đặc biệt này xuất hiện ở thị trấn Baiae của La Mã cổ đại.

Loài cây vả thường thích những nơi khô ráo và nhiều nắng, nhưng bộ rễ khỏe và khả năng phát triển trong điều kiện ít nước cho phép cây tự chống chọi ở những nơi khắc nghiệt. Cây vả mọc ngược này là minh chứng rõ ràng cho điều đó. Nó không cần tưới nước cũng có thể phát triển xanh tốt đáng kinh ngạc.

Cây vả mọc ngược này trở thành một trong những địa điểm thu hút đông du khách nhất ở Baiae.

Từng là nơi nghỉ dưỡng sôi động của tầng lớp thống trị Rome, Baiae hiện là một công viên khảo cổ thu hút khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới.

Trong những năm gần đây, cây vả mọc ngược này đã trở thành một trong những địa điểm thu hút đông du khách nhất ở Baiae. Đó là bằng chứng cho thấy thiên nhiên luôn ẩn chứa những điều diệu kỳ mà con người không thể tưởng tượng được.

Vùng đất cổ đại

Vào thời hoàng kim, thành phố Baiae của La Mã cổ đại là một khu nghỉ mát sôi động và thời thượng dành cho tầng lớp thống trị. Giờ đây, 1/5 diện tích thành phố này đã chìm dưới nước. Công viên khảo cổ dưới đáy biển rộng lớn được các nhà khảo cổ học mô tả là nơi các hoàng đế như Augustus, Caesar và Nero từng ở.

Baiae cũng là vùng đất núi lửa hoạt động tích cực. Trong vài thế kỷ, sự uốn lượn của vỏ Trái đất trong khu vực đã kích hoạt hoạt động thủy nhiệt và địa chấn khiến phần lớn thành phố bị hạ thấp xuống dưới bờ biển.

tàn tích La Mã cổ đại
Không chỉ có cây vả mọc ngược nổi tiếng giữa những tàn tích La Mã cổ đại, du khách đến đây cũng có thể tham quan thành phố chìm dưới nước, với các chuyến tham quan bằng thuyền đáy kính di chuyển trên mặt nước ở di tích khảo cổ.

Cách nó được phát hiện cũng thật bất ngờ. Vào những năm 1940, một phi công điều khiển máy bay trên bầu trời đã nhận thấy có điều gì đó bất thường bên dưới những con sóng ngay ngoài khơi bờ biển Naples. Mặc dù các bức ảnh do phi công chụp dường như cho thấy các cấu trúc trong đại dương, nhưng phải mất 2 thập kỷ trước khi các nhà nghiên cứu thực hiện các chuyến đi bằng tàu ngầm để có cái nhìn cận cảnh hơn về thành phố cổ đại chìm dưới đáy biển.

Không chỉ có cây vả mọc ngược nổi tiếng giữa những tàn tích La Mã trên mặt đất tại Parco Archeologico delle Terme di Baia, du khách đến đây cũng có thể tham quan thành phố chìm dưới nước, với các chuyến tham quan bằng thuyền đáy kính di chuyển trên mặt nước ở di tích khảo cổ cổ đại.

Cập nhật: 15/03/2023 PNVN