Cải thiện sức khỏe tim mạch nhờ kích điện lỗ tai

  •  
  • 426

Các nhà khoa học ở Đại học Leeds (Anh) phát hiện việc áp dụng phương pháp kích thích điện vào gờ bình tai (một bộ phận nhỏ nhô ra phía trước lỗ tai) có thể giúp điều hòa nhịp tim và ngăn nó làm việc quá mức.

Cải thiện sức khỏe tim mạch nhờ kích điện… lỗ tai

Trong nghiên cứu, các chuyên gia sử dụng máy kích thích thần kinh qua da (TENS) – kỹ thuật ngăn tín hiệu đau đớn truyền đến não bằng cách kích một dòng điện nhỏ qua da. Họ đã áp dụng TENS lên tai của 34 tình nguyện viên nhiều lần mỗi lần 15 phút để kích hoạt dây thần kinh phế vị - vốn đóng vai trò to lớn trong việc điều chỉnh các cơ quan quan trọng của cơ thể, bao gồm trái tim.

Theo đó, bằng cách truyền các tín hiệu điện qua tai đến bộ não, nhóm nghiên cứu đã có thể tác động đến các tín hiệu thần kinh ảnh hưởng tới nhịp tim, cụ thể là gia tăng 20% nhịp tim – một yếu tố có lợi cho những bệnh nhân suy tim.

Ngoài ra, kích điện gờ bình tai cũng được phát hiện giúp kiềm chế khoảng 50% hoạt động của hệ thần kinh giao cảm, từ đó giúp cải thiện chức năng tim. Theo trưởng nhóm nghiên cứu, Tiến sĩ Jennifer Clancy, điều này rất quan trọng vì những người mắc bệnh tim hoặc suy tim thường gia tăng hoạt động giao cảm, buộc trái tim phải làm việc nhiều hơn, gây co thắt động mạch nên thường tổn hại đến tim.

Trước những kết quả tích cực trên, nhóm chuyên gia dự định tiến hành một nghiên cứu tiền lâm sàng ở bệnh nhân suy tim.

Theo Báo Cần Thơ, Daily Mail
  • 426