California trước nguy cơ sóng thần

  •  
  • 735

Hơn 250.000 người sống ở các khu dân cư ven biển tại California (Mỹ) có thể trở thành nạn nhân của sóng thần khi động đất lớn xảy ra tại khu vực.

Được công bố nhân sự kiện Tuần Nhận thức về sóng thần, báo cáo của Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ (USGS) đã ghi rõ các đợt sóng cao đến 8m hoặc hơn có thể tấn công miền bắc California theo sau một cơn địa chấn cường độ 8 độ Richter hoặc hơn.

Bãi biển tuyệt đẹp tại Malibu có thể trở thành "bãi  biển chết chóc" nếu sóng thần ập đến
Bãi biển tuyệt đẹp tại Malibu có thể trở thành "bãi
biển chết chóc"
nếu sóng thần ập đến - (Ảnh: AFP)

“Sự mất mát khủng khiếp về người và của liên quan đến các cơn sóng thần gần đây đã nâng cao ý thức toàn cầu về sự nguy hiểm của sóng thần”, báo cáo dẫn lại các sự kiện tại Ấn Độ Dương năm 2004 và Nhật Bản năm 2011.

“Chứng cứ lịch sử và địa chất cho thấy bờ biển California từng trải qua các thảm họa sóng thần tương tự do động đất lớn gây ra”, theo tờ The Los Angeles Times.

Báo cáo dài 60 trang cũng bao gồm các bản đồ chi tiết cho thấy những khu vực bờ biển dễ bị sóng thần tấn công nhất, từ San Diego ở miền nam đến Los Angeles và Oakland, gần San Francisco.

Nguy cơ luôn chực chờ tại đứt gãy lớn gọi là Vùng Giảm trừ Cascadia (CSZ), chạy dài hơn 1.000km từ miền bắc California đến tận đảo Vancouver của Canada.

CSZ đã chuyển mình và tạo nên ít nhất 7 lần sóng thần trong 3.500 năm qua, với khoảng lặng từ 140 đến 1.000 năm. Lần sóng thần cuối cùng tại đây là vào năm 1700.

Theo Thanh Niên
  • 735