Cảm giác bị nhìn trộm khi đang lội nước, chàng trai quơ đại liền hốt hoảng vì bắt được "con mắt" lạ

  •  
  • 1.295

Trong thời gian gần đây, bờ sông Hoàng Hà ở Lan Châu, Cam Túc ngày càng ít cá. Nhiều người thấy vậy liền đổi sang thú vui mới là dạo chơi ven bờ sông nhặt đá. Ngày nào cũng như vậy, quanh khu vực đó, từ già trẻ lớn bé đều tới đây, trong đó, có anh Tiêu và bạn của mình.

Lần này, khi đang lội nước, anh Tiêu cảm thấy dường như bị ai đó theo dõi. Kỳ lạ là cảm giác đó không đến từ trên bờ mà từ dưới nước. Anh Tiêu liền thò tay xuống nước tìm kiếm thì bất ngờ tìm thấy một viên đá có hình một con mắt. Ban đầu, anh Tiêu đã rất hoảng sợ khi thứ nhặt lên rất giống con mắt của con người nhưng sau khi bình tĩnh anh thấy rằng thực chất nó chỉ là một viên đá đặc biệt.

Thấy vậy, anh Tiêu liền mang viên đá về nhà để nghiên cứu kỹ lưỡng. Quan sát dưới ánh đèn, người đàn ông nhận thấy viên đá có độ trong mờ, đậm nhạt rất hoàn hảo, càng nhìn càng thích. Đặc biệt là họa tiết của con mắt rất tuyệt vời, thật khiến ai cũng muốn ngắm mãi.

 Viên đá mà chàng trai tìm thấy có họa tiết giống như một con mắt người.
Viên đá mà chàng trai tìm thấy có họa tiết giống như một con mắt người. (Ảnh: Kknews)

Anh Tiêu cùng bạn quyết định đem viên đá đến nhờ chuyên gia thẩm định giúp. Theo vị chuyên gia đá quý, viên đá này là một miếng mã não rất phổ biến ở Trung Quốc, tuy giá trị không phải là cao nhưng xét hoa văn nó vẫn được coi là một viên đá độc đáo đáng để sưu tập.

Đá mã não vốn là một loại đá trang sức được nhiều người ưa thích. Đá mã não có tên tiếng Anh là Agat, là một dạng biến thể kết tinh của thạch anh. Đá mã não có thành phần hóa học là SiO2 lớp Oxyt và thuộc nhóm Chalcedon. Độ cứng của mã não là từ 6.5-7 MOHS và có tỷ trọng 2.6.

Đá mã não hình thành từ xác thực vật như gỗ hóa thạch hay xác động vật cụ thể hơn là xương hóa thạch. Tuy nhiên nguồn đá mã não được tìm thấy nhiều nhất phải kể đến là từ nham thạch núi lửa khi nguội. Sau khi núi lửa phun trào, nham thạch nguội dần và sẽ cuốn những loại đất đá, tro bụi vào bên trong nó. Sau một thời gian các tạp chất này sẽ tạo nên những viên đá, tảng đá có các vân đá đẹp mắt.

Theo chuyên gia thẩm định, viên đá này thuộc loại đá mã não rất phổ biến.
Theo chuyên gia thẩm định, viên đá này thuộc loại đá mã não rất phổ biến. (Ảnh: Kknews)

Theo các chuyên gia nhận định có rất nhiều loại đá mã não khác nhau và không thể kể tên toàn bộ chúng một cách rõ ràng. Đặc biệt sẽ có những loại đá mã não khác biệt và ấn tượng với những họa tiết độc đáo.

Đá mã não có rất nhiều màu sắc phổ biến và được yêu thích như trắng sữa, vàng phớt, vàng sậm, cam, xanh lá cây, đỏ. Trong đó đá mã não đỏ, vàng đang rất phổ biến, được nhiều người sử dụng làm trang sức.

Đá mã não cũng được xem là loại đá có màu sắc phong phú sánh ngang với sapphire. Loại đá này lần đầu tiên được tìm thấy tại Achates của Hy Lạp. Đá mã não có nhiều ở Việt Nam xuất hiện nhiều nhất là ở các tỉnh Đắk Lăk, Đắk Nông, Lâm Đồng, Phú Yên…

Cập nhật: 11/10/2021 Theo Pháp luật&bạn đọc
  • 1.295