Camera nhìn xuyên lửa

  •  
  • 877

Với dòng camera mới, lính cứu hỏa sẽ được trang bị khả năng nhìn xuyên lửa để tìm kiếm nạn nhân bị mắc kẹt trong một tòa nhà đang cháy.

Theo chuyên san Optic Express, các chuyên gia Ý đã phát minh một dạng camera toàn ảnh nhằm khắc phục khuyết điểm khiến camera truyền thống bị “mù” khi nhìn vào lửa đỏ.

Hiện lính cứu hỏa đã sử dụng các camera hồng ngoại để tìm kiếm những nạn nhân sống sót trong lửa đỏ, nhưng công nghệ này khó phân biệt được đâu là nhiệt lượng tỏa ra từ một người và đâu là sức nóng từ lửa.

Hình chụp xuyên lửa một đối tượng bằng camera thường (trái), và camera hồng ngoại
Hình chụp xuyên lửa một đối tượng bằng camera thường (trái), và camera hồng ngoại 

Hệ thống camera mới không sử dụng ống kính truyền thống, mà thay vào đó là công nghệ toàn cảnh kỹ thuật số để chụp hình ảnh 3D.

Theo đó, một chùm tia laser hồng ngoại sẽ được quét khắp phòng, có tác dụng thu thập thông tin và giải mã chúng để tiết lộ từng vật thể bên trong, bất chấp tình trạng khói lửa che khuất tầm nhìn. Kết quả là một hình ảnh 3D sống động sẽ trải ra trước mắt người dùng.

Chuyên gia Pietro Ferraro của Hội đồng Nghiên cứu Quốc gia Ý cho hay, hướng đi kế tiếp của công nghệ này là phát triển các hệ thống di động có thể chứa nguồn tạo laser lẫn camera tầm nhiệt, cũng như các ứng dụng mới trong lĩnh vực y tế và sức khỏe.

Theo Thanh Niên
  • 877