Cặn bám - bệnh mãn tính của động cơ

  •  
  • 513

Chết máy, vận hành yếu ớt, khó khởi động, tiêu hao nhiều nhiên liệu là những vấn đề gây nên bởi muội bám trong động cơ. Rửa sạch lớp cặn này sẽ giúp động cơ của bạn làm việc hiệu quả hơn.

Hai vùng trong động cơ thường có cặn là đầu phun nhiên liệu và phía sau các van. Chúng sinh ra do nhiên liệu không cháy hết. Nếu kim phun bị dính cặn, nó sẽ ảnh hưởng tới quá trình cấp liệu, làm giảm độ phân tán, giảm lượng nhiên liệu khiến động cơ yếu và thường bị cà giật.

Trong khi đó, cặn đóng ở phía sau van sẽ giảm lượng không khí đi vào buồng đốt, tạo hỗn hợp giàu và làm tăng mức tiêu hao nhiên liệu. Nếu cặn bám trên van xả, khí thải sau quá trình cháy không thoát hết, tác động tới tỷ số nén và tuổi thọ động cơ.

Động cơ trên Honda NSX. (Ảnh: Honda)

Hiện tượng đóng cặn là vấn đề của tất cả các động cơ, tuy nhiên, có những chiếc bị nặng hơn. Nguyên nhân gần như không do bản thân động cơ mà phụ thuộc vào nhiên liệu, dầu nhớt và cách cầm lái.

Với các xe phun xăng đa điểm, kim phun nằm ở phía dưới bộ góp nạp với vai trò cung cấp nhiên liệu cho động cơ. Nhiên liệu phun ra từ đầu phun vào xi-lanh dưới dạng sương mù để bay hơi nhanh. Khi tắt động cơ, nhiệt làm bay hơi nhiên liệu đọng trên kim và để lại cặn nặng, gồm các chất có khối lượng phân tử lớn. Những chất này sau quá trình hoạt động của động cơ sẽ biến thành cặn gốm.

Khi có cặn, kim phun sẽ làm việc kém hiệu quả do nhiên liệu không thành dạng sương mù mà thành giọt nên quá trình cháy bị gián đoạn, động cơ làm việc không đều và tiêu hao nhiều xăng. Có 3 phương pháp giúp chủ xe tránh được hiện tượng nguy hiểm trên.

Đầu tiên, bạn nên đi một chuyến thật dài. Khi sử dụng xe lâu, một lượng lớn nhiên liệu được phun qua kim, qua đó làm sạch chúng.

Thứ hai, bạn nên sử dụng xăng chất lượng tốt. Tại Bắc Mỹ, gần như tất cả các nhà sản xuất xăng đều thêm vào chất phụ gia để làm sạch kim phun. Tuy nhiên, thành phần cũng như chủng loại đều được giữ kín.

Cách thứ ba là sử dụng chất làm sạch từ một hãng thứ ba. Trong trường hợp này, nên hết sức cẩn trọng vì chất lượng các sản phẩm này không thể chắc chắn. Tốt nhất là hãy chọn hãng nào được các công ty sản xuất xăng chứng nhận.

Với cặn ở phía sau van, việc loại bỏ khó khăn hơn nhiều. Thậm chí cả khi tháo ra, kỹ thuật viên cũng khó làm sạch chúng. Những khối cặn này làm ảnh hưởng tới dòng khí đi vào và đôi lúc chúng đủ lớn để làm kín, khiến động cơ yếu đi trông thấy.

Một số hãng như BMW có cách đặc biệt để loại cặn sau van. Đầu tiên, bộ góp nạp được tháo ra và trục khuỷu được đưa về vị trí sao cho van nạp đóng. Sau đo, một ống nối được gắn vào đầu xi-lanh và phun dầu óc chó vào phía sau van. Dầu óc chó có tác dụng làm sạch và cháy hoàn toàn khi khởi động lại động cơ.

Cuối cùng, để giữ động cơ sạch, nên thay dầu và lưới lọc dầu thường xuyên để giảm nguy cơ gặp phải những tình huống này.

Nguyễn Nghĩa

Theo Canadiandriver, Vnexpress
  • 513