Căn bệnh lạ khiến người phụ nữ lăn ra ngủ bất cứ khi nào cô ấy cười

  •  
  • 287

Bella Kilmartin từng suýt chết trong bể bơi vì một chứng bệnh hiếm gặp gọi là chứng ngủ rũ, chứng bệnh này khiến cô ngủ bất cứ khi nào cười.

Bella cho biết: "Tôi mất kiểm soát tất cả các cơ của mình, nhưng chỉ khi tôi cười. Đầu gối của tôi yếu đi, đầu tôi rũ xuống. Tôi có ý thức và có thể nghe thấy mọi thứ đang diễn ra, nhưng tôi không thể cử động cơ thể một chút nào".

Căn bệnh hiếm gặp của Bella Kilmartin khiến cô ấy ngủ bất cứ khi nào cười.
Căn bệnh hiếm gặp của Bella Kilmartin khiến cô ấy ngủ bất cứ khi nào cười.

Cô gái 24 tuổi được chẩn đoán mắc chứng ngủ rũ khi còn là một thiếu niên sau khi bị phát hiện ngủ gật trong các kỳ thi. Cô ấy cũng bị một chứng liên quan gọi là cataplexy - yếu cơ đột ngột do cảm xúc mạnh gây ra, trong trường hợp của Bella là đang cười.

Cô nói: "Đã nhiều lần tôi tự hất cốc trà nóng lên người nhưng không thể cử động cánh tay để ngăn trà chảy xuống".

"Tôi không thể kiểm soát được, vì vậy nó có thể khá đáng sợ". Bella đã tự nghiên cứu khi còn là một thiếu niên, cô cũng từng gợi ý với bác sĩ gia đình rằng cô có thể mắc chứng ngủ rũ kinh niên.

Cô được chẩn đoán chính thức ngay trước khi rời trường vào năm 2015 và bắt đầu đến gặp bác sĩ chuyên khoa, người này phát hiện cô cũng mắc chứng cataplexy.

Cô gái 24 tuổi được chẩn đoán mắc chứng ngủ rũ khi còn là một thiếu niên
Cô gái 24 tuổi được chẩn đoán mắc chứng ngủ rũ khi còn là một thiếu niên

Bella cho biết: "Khi cuộc thử thuốc bắt đầu, tôi cảm thấy đầu nhẹ dần khi cười. Sau đó, nó tiến triển đến mức mắt tôi nhấp nháy và mí mắt sụp xuống".

"Bây giờ nó đã tiến triển thành yếu cơ hoàn toàn khi tôi cười. Kể cả khi tôi nghe thấy một câu chuyện không hề buồn cười, cơ thể tôi vẫn tự phản ứng, và mí mắt lại rũ xuống".

"Một lần trong hồ bơi, điều gì đó vui nhộn đã xảy ra - tôi thậm chí còn không biết là gì - và cuối cùng tôi bắt đầu bật cười".

"Tất cả các cơ của tôi yếu đi và đầu tôi bắt đầu rũ xuống nước".

"May mắn thay, một người bạn biết về tình trạng của tôi nên cô ấy đã bơi qua và giữ đầu tôi trên mặt nước để tôi không bị chết đuối".

Bella nói thêm: "Khi được chẩn đoán bệnh, thậm chí tôi còn không biết có ai bị giống mình hay không".

"Đọc về trải nghiệm của người khác có thể thực sự giúp ích cho tôi, đó là lý do tại sao tôi muốn chia sẻ câu chuyện của mình".

Cập nhật: 27/04/2021 Theo Dân Việt
  • 287