Canada: Áp dụng kỹ thuật làm lạnh để phẫu thuật tim

  •  
  • 166

Nhóm nghiên cứu thuộc Viện Tim Montreal (Canada) đã thành công trong việc lần đầu tiên dùng kỹ thuật làm lạnh để phẫu thuật tim cho một phụ nữ bị chứng rung tâm nhĩ. Đây là một dạng rối loạn nhịp tim phổ biến với nguy cơ tử vong cao.

(Ảnh: HTV)
Nữ bệnh nhân 56 tuổi, người vùng Repentigny, bị rối loạn nhịp tim từ nhiều năm nay và việc điều trị bằng thuốc men đã không mang lại kết quả.

Các bác sĩ đã quyết định áp dụng kỹ thuật làm lạnh thay vì làm nóng để phẫu thuật tim. Họ đã đưa một ống thông vào một số tĩnh mạch của bệnh nhân để một thiết bị làm lạnh có thể lưu thông trong quả bóng, dùng độ lạnh để cắt bỏ tất cả những vùng trong tim gây rối loạn nhịp.

Ca phẫu thuật này đã cho phép điều trị bệnh nhân nhanh chóng và hiệu quả hơn nhờ kỹ thuật cắt bỏ 360o xung quanh các tĩnh mạch thay vì nhắm vào từng điểm như trường hợp cắt bỏ bằng nhiệt. Kỹ thuật mới này đã giảm hẳn các nguy cơ gây biến chứng cũng như tái phát bệnh.

Nhóm bác sĩ phẫu thuật do Tiến sĩ Peter Guerra, trưởng khoa Điện sinh lý học và Tiến sĩ Marc Dubuc khoa Tim mạch chuyên ngành Điện sinh lý học dẫn đầu.

T.Đ

Theo RC, Đài TH Tp. Hồ Chí Minh
  • 166