Áp dụng kỹ thuật mô phỏng máy tính để tìm dầu mỏ

  •  
  • 537

Ngày 5/7, các nhà nghiên cứu tại Đại học Quốc gia Australia (ANU) cho biết thông qua kỹ thuật mô phỏng máy tính, họ đã có những bước tiến mới trong việc tìm hiểu về quá trình vận động của lớp vỏ Trái Đất trong thời kỳ cổ xưa, từ đó có thể xác định một cách chính xác vị trí các khu vực chứa khí đốt và dầu mỏ tại nước này trong tương lai.

Áp dụng kỹ thuật mô phỏng máy tính để tìm dầu mỏ
Ảnh: nangluongvietnam.vn

Tiến sỹ Lloyd White, hiện là nghiên cứu sinh sau tiến sỹ tại Trung tâm nghiên cứu Trái Đất của ANU và Đại học Hoàng gia Holloway, cho biết các nhà nghiên cứu đã sử dụng một kỹ thuật đơn giản cho phép so sánh các đặc điểm nổi bật và cấu trúc của từng lớp vỏ mà trước đây các nhà khoa học hiện đại chưa hề sử dụng để nghiên cứu trong lĩnh vực này.

Giáo sư Gordon Lister, thuộc Trung tâm nghiên cứu Trái Đất của ANU, cũng cho biết vị trí của các mỏ dầu và khí đốt sẽ được xác định nhờ vào việc đánh giá cấu trúc của lớp vỏ Trái Đất.

Các nhà khoa học Australia nhận định rằng những thông tin thu được từ việc áp dụng kỹ thuật này sẽ giúp đưa ra được cái nhìn chính xác hơn về quá trình hình thành và vị trí của các mỏ trầm tích có chứa dầu và khí đốt đã được phát hiện tại các khu vực nằm ở rìa phía Nam nước này.

Các công trình nghiên cứu khoa học địa chất cho thấy khoảng 165 triệu năm trước, Australia, Ấn Độ và Nam Cực đã được tách ra từ lục địa cổ Gondwana. Tuy nhiên, cho đến nay các nhà khoa học vẫn tranh cãi về vị trí và quá trình chia tách các lục địa này, cũng như sự vận động của lớp vỏ Trái Đất trong thời kỳ cổ xưa.

Theo Vietnam+
  • 537