Cảnh báo nguy cơ tử vong do uống thuốc giảm đau

  •  
  • 1.157

Việc sử dụng quá liều hay lạm dụng loại thuốc giảm đau chứa codeine sau khi phẫu thuật có thể dẫn đến những vấn đề nghiêm trọng về hô hấp, trực tiếp đe dọa tính mạng của trẻ em.

Cục quản lý Thuốc và Thực phẩm Mỹ (FDA) đưa ra lời cảnh báo hồi tuần trước sau khi kết thúc cuộc điều tra trên 3 trường hợp tử vong bất thường mới đây. Trước đó, 3 bệnh nhi này được chỉ định phẫu thuật cắt bỏ amiđan hay tuyến adenoid.

FDA khuyến cáo cha mẹ và những người chăm sóc cần nhận thức đầy đủ về các dấu hiệu cho thấy con cái họ đang sử dụng một lượng codeine quá liều, bao gồm buồn ngủ bất thường, khó bị kích thích sự chú ý, không dễ đánh thức, hơi thở gấp gáp và khó khăn. Nếu thấy nhóm triệu chứng này, cha mẹ phải dừng cho con uống codeine ngay lập tức và nhanh chóng thông báo đến nhân viên y tế.

Chất gây nghiện codeine có trong nhiều loại thuốc giảm đau hiện nay.
Chất gây nghiện codeine có trong nhiều loại thuốc giảm đau hiện nay.

Ngoài ra, các bác sĩ cũng cần rất hạn chế việc kê toa thuốc có chứa codeine. Với trường hợp bắt buộc thì nên chỉ định sử dụng liều thấp nhất trong khoảng thời gian ngắn nhất, theo báo cáo của FDA.

Codeine là chất có tính gây nghiện thứ hai sau morphin được dùng phổ biến trong nhiều loại thuốc giảm đau hiện nay. Khi đi vào cơ thể, codeine chuyển hóa thành morphin nhờ một loại enzyme của gan (men gan). Ở nhiều người, nguy cơ gặp phải tác dụng phụ do codeine gây nên là khá cao bởi vì tốc độ chuyển đổi trong gan diễn ra nhanh hơn nhiều so với những người khác. Từ đó, lượng morphine trong máu họ sau khi dùng codeine cao hơn bình thường, dẫn đến triệu chứng khó thở rất nguy hiểm, FDA cho biết.

Hiện tại, FDA vẫn đang tiến hành rà soát để xác định thêm các trường hợp bổ sung nghi tử vong do dùng codeine quá liều và sẽ sớm đưa ra những thông tin chi tiết, tiến sĩ Bob Rappaport thuộc Trung tâm nghiên cứu và đánh giá thuốc của FDA tuyên bố.

Tham khảo: Myhealthnewsdaily

Theo Đất Việt, Myhealthnewsdaily
  • 1.157