Ngược đời thuốc giảm đau lại khiến cơn đau kéo dài hơn

  •  
  • 730

Thuốc giảm đau, đặc biệt là các thuốc có gốc opioid ngày càng ẩn giấu nhiều mối nguy hiểm cho sức khỏe.

Đau là triệu chứng thường gặp và gây nhiều phiền toái, khó chịu cho người bệnh. Để chế ngự các cơn đau, giải pháp được lựa chọn đầu tiên là dùng thuốc. Trên thị trường có nhiều loại thuốc giảm đau đường uống không bắt buộc kê đơn, người bệnh có thể tự mua về dùng. Tuy nhiên, việc tự ý dùng thuốc giảm đau và lạm dụng các thuốc này cũng dễ phải gánh chịu những tác dụng phụ đáng tiếc.

Các loại thuốc giảm đau thường được sử dụng trong gia đình lại có thể khiến cho cơn đau kéo dài hơn nhiều so với bình thường. Theo báo cáo của các nhà nghiên cứu được công bố tại hội nghị của Viện hàn lâm khoa học Nga vào ngày 30/5 cho thấy, việc điều trị bằng morphine để giảm đau do chấn thương dây thần kinh ở những con chuột đã khiến cho cơn đau kéo dài vô cùng dai dẳng.

Kết quả từ những nghiên cứu chuyên sâu này đã làm tăng thêm phần quan ngại về những tác dụng phụ không mong muốn của các loại thuốc giảm đau phổ biến như OxyContin và Vicodin.

Thuốc giảm đau là một loại thuốc thông dụng nhưng nếu lạm dụng sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy cho sức khỏe.
Thuốc giảm đau là một loại thuốc thông dụng nhưng nếu lạm dụng sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy cho sức khỏe. (Nguồn ảnh: sciencenews.org).

Các nhà khoa học nhận thấy rằng: các thuốc giảm đau có gốc opioid sẽ làm tăng tính nhạy cảm với cơn đau của người sử dụng lên nhiều lần. Nghiên cứu mới cho thấy những tác động này kéo dài đến vài tuần sau khi việc sử dụng thuốc đã được dừng lại.

Trong phòng thí nghiệm, các nhà nghiên cứu đã phẫu thuật cấy ghép dây thần kinh hông của các con chuột. Vết mổ chạy dọc suốt hai chân sau và được khâu lại bằng chỉ y tế. 10 ngày sau khi phẫu thuật, các con chuột được chia thành hai nhóm. Nhóm 1 được sử dụng thuốc giảm đau, còn nhóm 2 sử dụng nước muối để rửa vết thương.

Những con chuột không sử dụng thuốc giảm đau mất khoảng 4 tuần để hoàn toàn phục hồi và ít nhạy cảm hơn với những cơn đau. Trong khi đó những con chuột sử dụng thuốc giảm đau lại mất đến hơn 8 tuần để hồi phục, tức gấp đôi thời gian so với những con chuột bình thường. Hơn nữa, thuốc giảm đau lại làm kéo dài thời gian xuất hiện những cơn đau nhức ở những con chuột này.

Các cơn đau kéo dài đã khiến cho tủy sống của những con chuột này xuất hiện các vết viêm. Các nhà khoa học cho rằng hiện tượng này xảy ra là vì hệ miễn dịch xác định rằng, các phân tử thuốc giảm đau là một mối đe dọa và gây ra các phản ứng sinh học đặc thù. Khi họ tăng mức độ viêm lên thông qua các tế bào chuyên biệt (gọi là tế bào tiểu thần kinh đệm) thì thời gian đau đớn lại được rút ngắn. Điều này có thể được giải thích là vì hệ miễn dịch cho rằng đã tạo ra đủ vết viêm để chống lại các phân tử thuốc giảm đau nên làm giảm bớt các phản ứng sinh học gây đau đớn trong cơ thể.

Thường xuyên sử dụng thuốc giảm đau có thể gây ra biến chứng liên quan đến các bệnh gan và thận. Để sử dụng thuốc giảm đau hợp lý và tránh tác dụng phụ của thuốc, tốt nhất hãy đi khám bác sĩ để biết nguyên nhân của sự đau đớn, mức độ nghiêm trọng của bệnh. Từ đó, bác sĩ sẽ kê đơn và phác đồ điều trị phù hợp với từng thể trạng.

Tuy vẫn còn nhiều vấn đề cần được giải đáp nhưng các nhà khoa học cho rằng, kết quả này sẽ thúc đẩy hơn nữa quá trình nghiên cứu và tìm kiếm những phương pháp giảm đau an toàn hơn trong tương lai.

Cập nhật: 14/06/2016 Theo khampha
  • 730