Cảnh báo sớm các hiện tượng khí tượng thủy văn nguy hiểm

  •  
  • 875

Sau một đợt quá vất vả với công tác dự báo do 3 cơn bão lũ dồn dập ở miền Trung, mang lại những thiệt hại rất lớn, trời bắt đầu xanh lại. Sáng 28 tháng 10, tại Hà Nội, Bộ Tài nguyên Môi trường phối hợp với Trung tâm khí tượng thủy văn Quốc gia tổ chức một Hội thảo về “Cảnh báo sớm các hiện tượng khí tượng thủy văn nguy hiểm”.

Dự báo khí tượng thủy văn là một công tác rất quan trọng để giảm thiếu tối đa nhưng thiệt hại do Thiên tai – một hiện tượng bất khả kháng - gây ra. Hiểu được năng lực và hạn chế của các cơ quan làm công tác dự báo là rất cần thiết. Tại Hội thảo, các đại biểu đã có những tham luận bổ ích, đánh giá ưu khuyết điểm của công tác dự báo, những khó khăn phức tạp của một lĩnh vực đầy phức tạp này, cơ sở vật chất hiện có, độ tin cậy của thông tin và phương hướng khắc phục trong thời gian tới. 

Cảnh báo tốt diễn biến thời tiết sẽ tránh hậu quả nặng nề do thiên tai mang lại. (Ảnh: minh họa)

Hội thảo cũng đề cập đến việc phối hợp giữa cơ quan dự báo và người chuyển tải những thông tin đó, cụ thể là báo chí, các đài phát thanh và truyền hình, sao cho đến với người dân một cách kịp thời và chính xác nhất.

Mặt khác, các cơ quan truyền thông còn có nhiệm vụ làm mọi người hiểu dự báo xa với thời gian thiên tai xảy ra có thể sai, nhưng không vì những dự báo chưa chính xác mà mất niềm tin ở những lần sau vì bản chất của khí tượng là diễn biến bất ngờ, không theo một quy luật nào. Trong những trường hợp này, các cơ quan truyền thông nên làm cho người dân củng cố niềm tin cho người dân, tránh những thiệt hại to lớn do chủ quan và lơ là cảnh giác.

Theo Nguyễn Dược - Vietnamnet
  • 875