Cảnh sát thời công nghệ cao

  •  
  • 774

Sở cảnh sát Los Angeles (Mỹ) đưa ra tình huống giả định: Có một nghi can vừa trốn khỏi trại tạm giam. Kế hoạch vây bắt kẻ đào tẩu lập tức được triển khai. Nhưng thay vì tổ chức rượt đuổi tốc độ cao nguy hiểm trên đường phố, cảnh sát Los Angeles giờ đây có thể tóm gọn đối tượng mà không cần tốn nhiều công sức nhờ thiết bị truy tìm bằng hệ thống định vị toàn cầu (GPS) điều khiển bằng tia laser, gắn phía trước xe cảnh sát.

Khi bám được xe của kẻ bỏ trốn, cảnh sát sẽ bắn thiết bị phát tín hiệu vào đuôi xe của đối tượng (hình 1). Với sự hỗ trợ của GPS, cảnh sát có thể dễ dàng nắm được đường đi nước bước của nghi phạm thông qua mạng không dây. Sau đó, họ chỉ cần xác định vị trí dừng xe trên bản đồ là có thể vây bắt thủ phạm.

William Bratton, cảnh sát trưởng Los Angeles cho rằng công nghệ này sẽ giúp giảm thiểu rủi ro nguy hiểm cho cảnh sát trong các cuộc truy bắt tội phạm trên đường phố. Công nghệ đang được thử nghiệm tại Los Angeles và quận Suffolk ở New York. Nhà sản xuất StarChase LLC dự định tung nó ra thị trường vào đầu năm 2008.

Chiến thuật truy bắt tội phạm mỗi nơi mỗi khác nhưng hầu hết cảnh sát ngồi trong những chiếc xe công nghệ cao đều có thể bắn “đạn” (tín hiệu) vào xe tội phạm qua bảng điều khiển trên đồng hồ đo tốc độ (hình 2). Bộ phận bắn “đạn” của Sở cảnh sát Los Angeles nay được cải tiến thành thiết bị chạy bằng pin, cho phép nó phát tín hiệu sau mỗi 3 giây. Trevor Fischbach, phó chủ tịch của StarChase đồng thời là người sáng chế ra hệ thống truy tìm xe tội phạm, cho biết với công nghệ này, cảnh sát có thể truy ra chiếc xe mà họ tìm kiếm, xác định hướng đi cũng như tốc độ của nó. Trên xe cảnh sát còn có bản đồ xác định tọa độ xe của kẻ trốn chạy.


Hình 1 - (Ảnh: FoxNews)

Ngoài công nghệ truy tìm xe tội phạm nêu trên, Sở cảnh sát Los Angeles còn hợp tác với tập đoàn Motorola ứng dụng mạng giám sát không dây bằng hình ảnh video trong dự án nhà ở công cộng Jordan Downs. Theo đó, hình ảnh do 7 camera quay trực tiếp sẽ giúp cảnh sát truy ra dấu vết nghi phạm – thậm chí trước khi lực lượng tuần tra đến hiện trường.

Trong khi đó, sở cảnh sát ở nhiều thành phố khác của Mỹ cũng đang ứng dụng những công nghệ mới, như máy bay không người lái (UAV) để truy bắt tội phạm. UAV có kích thước như máy bay mô hình, có thể thay thế trực thăng và rất khó để tội phạm nhận biết, giúp cảnh sát có cái nhìn toàn cảnh từ trên không trong những tình huống khẩn cấp. Safa Egilmez, chuyên gia về công nghệ chống tội phạm ở bang California, cho biết một số loại UAV thích hợp lắp đặt trong xe cảnh sát và có thể cất cánh trong vòng 15 phút. Chúng dễ điều khiển và có thể truyền thông tin, hình ảnh về xe cảnh sát cũng như trụ sở cảnh sát qua mạng không dây.


Hình 2 - (Ảnh: FoxNews)

Trong khi đó, cảnh sát ở các thị trấn thì ứng dụng công nghệ Internet không dây để chia sẻ thông tin về tội phạm. Thông thường, bọn tội phạm ở các thành phố lớn khi bị truy đuổi sẽ chạy về thị trấn lẩn trốn. Do đó, việc chia sẻ dữ liệu qua mạng sẽ giúp cảnh sát địa phương nắm bắt thông tin để kịp thời hỗ trợ hoặc phối hợp với đồng nghiệp ở tuyến trên.

Tại Santa Monica, phía Tây Los Angeles, Egilmez sử dụng máy tính và kiến thức về mạng lưới thông tin địa lý để truy tìm tội phạm trên khắp thành phố. Bản đồ hoạt động tội phạm của ông có thể giúp cảnh sát tuần tra tìm ra tội phạm, thậm chí ngay khi chúng đang thực hiện hành vi tội lỗi.

Còn ở Hoboken (bang New Jersey), chính quyền sử dụng công nghệ máy tính vào quản lý và giám sát việc đậu xe. Phát ngôn viên của Motorola cho biết bằng cách gắn chip nhận dạng bằng tần số vô tuyến (RFID) vào đuôi xe của người địa phương, nhân viên quản lý việc đậu xe chỉ cần nhìn vào máy tính xách tay là có thể phân biệt người địa phương và khách phương xa, từ đó dễ dàng truy ra đối tượng nghi vấn.

THỤY TRÚC

Theo Fox News, Báo Cần Thơ
  • 774