Top 4 công nghệ giúp con người tiến gần hơn đến sự bất tử

  •   4,33
  • 1.826

Lâu nay, nhiều người mong được bất tử. Với sự phát triển không ngừng của công nghệ, giới chuyên gia dự báo, sớm nhất là vào năm 2030, con người có thể chạm tay vào giấc mơ này nhờ sự hỗ trợ của 4 công nghệ sau đây.

Bất tử điện tử

Sự bất tử điện tử hay trường sinh điện tử có thể hiểu đơn giản là bảo quản não sau khi chết và tải tâm trí lên máy tính. Ý tưởng tải tâm trí lên máy tính đã được lý thuyết hóa từ nhiều năm nay nhưng nó vẫn chỉ là thứ khoa học viễn tưởng.


 Dự báo "sự bất tử điện tử" sẽ có vào năm 2050.

Nectome, một công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Mỹ đang cố gắng thay đổi điều đó bằng cách bảo tồn bộ não con người để ký ức có thể được tải lên "đám mây". Cách làm của Nectome là bảo quản bộ não đến từng chi tiết nhờ "quy trình ướp xác công nghệ cao", sử dụng một dung dịch hóa học có thể giữ cho thi thể nguyên vẹn hàng trăm, hàng nghìn năm bằng thủy tinh đông lạnh.

Robert McIntyre, đồng sáng lập của Nectome, cho biết, những gì Nectome làm giống như một hình thức ướp xác độc lạ, không chỉ bảo tồn các chi tiết bên ngoài mà cả các chi tiết bên trong thông qua "kết nối". Kết nối là mạng lưới phức tạp, gồm các kết nối thần kinh trong não, thường được gọi là hệ thống dây điện của não.

Theo McIntyre, công nghệ này vẫn còn ở giai đoạn sơ khai nhưng triển vọng sẽ giúp con người bất tử thông qua việc bảo tồn bộ não để ký ức có thể được tải lên đám mây. Điều này đồng nghĩa, chúng ta vẫn "sống" thông qua android ngay cả sau khi cơ thể chúng ta chết, cho phép chúng ta tham dự đám tang của chính mình. Dự báo "sự bất tử điện tử" sẽ có vào năm 2050.

Đóng băng não


Bộ não hoặc toàn bộ cơ thể của họ đang nổi trong những thùng nitơ lỏng để bảo quản.

Một trong những công ty tiên phong trong công nghệ này là hãng KrioRus của Nga, hiện có 91 "bệnh nhân" được bảo quản ở nhiệt độ -320,80F (-1960C) để bảo vệ não khỏi bị hư hỏng. Nhiệt độ này đủ lạnh để dừng mọi chức năng của tế bào và duy trì trạng thái của cơ thể cho đến khi rã đông.

KrioRus cho biết, nhờ kỹ thuật nói trên, người chết có khả năng được hồi sinh trong tương lai khi có những tiến bộ khoa học mới, đủ để chữa khỏi mọi căn bệnh mà họ mắc phải. Bộ não hoặc toàn bộ cơ thể của họ đang nổi trong những thùng nitơ lỏng và được đặt trong một nhà kho ở ngoại ô Moscow với chi phí khoảng 28.000 USD (tương đương trên 670 triệu đồng).

Trẻ hóa tế bào

Nhiều đột phá khoa học đã được thực hiện liên quan đến việc tiêm tế bào gốc, được chứng minh là có khả năng trẻ hóa tế bào. Tế bào gốc là duy nhất vì chúng có thể biệt hóa thành các loại tế bào khác nhau trong cơ thể, chẳng hạn như tế bào cơ, xương hoặc thần kinh. Khi được tiêm vào cơ thể, chúng có thể tích hợp với các mô bị tổn thương và giúp sửa chữa và tái tạo chúng.

Trẻ hóa tế bàoLliệu pháp tế bào gốc có thể là "chìa khóa" để kéo dài tuổi thọ của con người.

Tiến sĩ Steven Cohen, người sở hữu các phòng khám ở California (Mỹ) và London (Anh), nói rằng liệu pháp tế bào gốc có thể là "chìa khóa" để kéo dài tuổi thọ của con người lên tới 150 tuổi.

Tháng 3/2023, Cohen cho biết, công nghệ của ông bao gồm việc tiêm vào người các exosome, các túi nhỏ được sản xuất tự nhiên bởi tế bào gốc, sẽ lên kệ trong vòng 5 năm nữa. Các exosome - chứa đầy các protein, lipit, axit nucleic thiết yếu và những chất khác - sẽ chảy vào các cơ quan, cho phép con người sống lâu hơn.

Hồi sinh não bộ

Một công nghệ đang được phát triển để giúp các nhà khoa học nghiên cứu bộ não theo không gian ba chiều, tạo ra "chìa khóa" cho sự trường sinh bất tử. Năm 2019, Đại học Yale (Mỹ) đã khôi phục hoạt động tuần hoàn và tế bào trong não lợn 4 giờ sau khi nó chết bằng cách bơm máu nhân tạo giàu oxy vào não.

Tập thể dục
Ảnh: Puregym

Theo nghiên cứu, khả năng bộ não có thể được duy trì tồn tại vô thời hạn và các bước bổ sung có thể được thực hiện để khôi phục nhận thức và đây cũng là "lãnh thổ chưa được khám phá". Thành công của thí nghiệm đã cung cấp một phương pháp mới cho nghiên cứu cấu trúc và chức năng của bộ não động vật có vú lớn còn nguyên vẹn.

Nhóm nghiên cứu hy vọng, những nghiên cứu não 3D trong tương lai có thể giúp các bác sĩ tìm ra cách cứu vãn chức năng não ở bệnh nhân đột quỵ hoặc thử nghiệm các liệu pháp mới.

Cập nhật: 13/09/2023 PNVN
  • 4,33
  • 1.826