Cạnh tranh với Google, Microsoft... <i>"ngắm sao"</i>

  •  
  • 239
Nói đúng hơn là Gã khổng lồ phần mềm sắp trình làng WorldWide Telescope, một công cụ hoàn toàn miễn phí cho phép người dùng khám phá hình ảnh về bầu trời ban đêm.

Chính thức khai trương vào cuối tháng này, WorldWide Telescope sẽ cạnh tranh trực tiếp với dịch vụ Google Sky của đại kình địch Google.

Để phát triển nên công cụ "ngắm sao" mới, Microsoft đã sử dụng nền tảng Visual Experience Engine.

Sau đó hãng pha trộn với hàng tỷ TB dữ liệu và hình ảnh thu được từ các kính viễn vọng trên toàn thế giới, bao gồm cả kính Hubble.

"WorldWide Telescope tổng hợp những khối dữ liệu cực kỳ phức tạp - được thu thập từ nhiều kính viễn vọng khác nhau trong suốt nhiều năm qua - và đưa chúng đến với người dùng", Chủ tịch Bill Gates của Microsoft giới thiệu trong một bài diễn văn tại Jakarta, Indonesia.

"Nó là một môi trường ảo hóa đa dạng, nhiều màu sắc và hết sức phong phú, vận hành như thể một kính viễn vọng ảo", Gates nói tiếp.

Dịch vụ Worldwide Telescope của Microsoft sẽ đối đầu trực tiếp với Google Sky. (Ảnh: Microsoft)

Người dùng có thể tự do lựa chọn góc nhìn cho mình từ các kĩnh viễn vọng khác nhau, thậm chí là thay đổi các bước sóng ánh sáng để quan sát được hình ảnh mà mình mong muốn.

Ngoài ra, WorldWide Telescope còn cung cấp hàng loạt các đường link tương tác, dẫn tới những file âm thanh và video thuyết trình để người dùng có thêm thông tin về không gian mà mình đang quan sát.

Sứ mệnh của WorldWide Telescope là "biến máy tính cá nhân thành các đài quan sát không gian", mở rộng tầm nhìn và trí tưởng tượng cho người dùng.

Cuộc chiến mở rộng

Trước đó, dịch vụ Google Sky của gã khổng lồ tìm kiếm đã chính thức đi vào hoạt động từ tháng 8 năm ngoái và nhanh chóng thu hút được một lượng fan đông đảo.

"Những công cụ như WorldWide Telescope và Google Sky sẽ làm thay đổi cách chúng ta tiếp cận và nghiên cứu thiên văn học", Tiến sĩ Roy Gould của Trung tâm Thiên văn Harvard bình luận.

Theo lời Microsoft thì trong giai đoạn đầu, dự án WorldWide Telescope đang nắm giữ thông tin về khoảng 300 hệ thiên hà khác nhau.

Với sự ra đời của WorldWide Telescope, cuộc chiến giữa Microsoft với Google để tranh giành vị thế Bá chủ Internet lại dấn sâu thêm một bước.

Vài năm trở lại đây, hai gã khổng lồ này chạy đua nhau hết dịch vụ này tới dịch vụ khác, với tham vọng gây dựng tượng đài về mình như "Nền tảng phần mềm số 1 của mạng Web".

Năm 2006, Google tung ra gói ứng dụng miễn phí Google Apps, với nhiều chương trình cạnh tranh với gói phần mềm Office lừng danh của Microsoft.

Sử dụng Google Apps, bạn cũng được trang bị phần mềm soạn thảo văn bản, bảng tính Excel và công cụ thuyết trình mà không phải chi trả một đồng nào.

Microsoft lập tức đối phó lại bằng một chiến lược có tên Phần-mềm-như-một-dịch-vụ, theo đó, hãng sẽ dịch chuyển một phần danh mục ứng dụng của mình lên mạng Web.
Trọng Cầm (Tổng hợp TechWeb, VNUnet, VietNamNet)
  • 239