Cao dán sinh học giúp tái tạo xương một cách tự nhiên

Nhằm điều trị cho các trường hợp trẻ em bị dị tật xương bẩm sinh, những người bị mất xương do chấn thương hoặc hỗ trợ quá trình cấy ghép nha khoa, các nhà khoa học tại Đại học Iowa (Mỹ) đã tạo ra loại cao dán có khả năng tái tạo phần xương bị khuyết mà không lo hiện tượng thải ghép.

>>> Miếng dán giúp vết thương chóng lành

Cao dán sinh học giúp tái tạo xương một cách tự nhiên
Ảnh: Gizmag

Cao dán sinh học mới gồm một khung collagen và được thiết kế vừa vặn với khu vực cần được tái tạo xương. Chúng hoạt động bằng cách cung cấp trực tiếp cho tế bào xương các phân tử nano chứa ADN tổng hợp có nguồn gốc từ tiểu cầu mang tên PDGF–B. Chính yếu tố tăng trưởng PDGF–B là tác nhân thúc đẩy tế bào tạo ra các protein giúp mô xương phát triển.

Tác giả nghiên cứu, Giáo sư Aliasger Salem, cho biết khi tế bào xương của vật chủ tiếp xúc với khung collagen chứa ADN tổng hợp, chúng sẽ mã hóa PDGF–B và bắt đầu tái tạo xương, đồng nghĩa qui trình làm lành xương bắt đầu. Trong các thử nghiệm, nhóm chuyên gia cấy cao dán sinh học kích cỡ 5x2mm vào hộp sọ của chuột thí nghiệm còn sống. Kết quả sau bốn tuần cho thấy miếng dán chứa phân tử ADN giúp xương và mô mềm trong khu vực bị thương tổn phát triển xương nhiều gấp 44 lần so với loại cao dán không chứa PDGF–B và 14 lần so với khu vực không điều trị.

Theo Medical News Today, các nghiên cứu trước đây cho thấy các chuyên gia có thể sử dụng nguồn protein hỗ trợ tái tạo xương từ bên ngoài cơ thể để giúp mô xương phát triển. Tuy nhiên, hạn chế của phương pháp này là các bác sĩ phải liên tục tiêm protein cho bệnh nhân trong suốt quá trình điều trị. Phương pháp mới khắc phục được trở ngại này nhờ nó cho phép PDGF–B liên tục tiếp xúc với các tế bào xương và tự tạo ra nguồn protein cho mình. Một lợi ích khác của cao dán chứa ADN tổng hợp là nó không gây ra phản ứng miễn dịch, một qui trình khiến cơ thể đào thải các bộ phận cấy ghép.

Theo Báo Cần Thơ, Gizmag, Foxnews