Mỹ tái tạo thành công xương từ tế bào gốc

  •  
  • 1.056

Các nhà khoa học Viện nghiên cứu khoa học y sinh Scripps, Mỹ đã tìm ra cách tái tạo xương từ tế bào gốc.

Tái tạo xương từ tế bào gốc

Các nhà khoa học Viện Scripps phát hiện ra protein PPARy ngăn cản tế bào gốc ở tủy xương hình thành xương mới. Tế bào gốc của tủy xương có thể phát triển thành các loại tế bào khác nhau, bao gồm cả chất béo, các mô liên kết, xương và sụn.

Mỹ tái tạo thành công xương từ tế bào gốc
Cấu trúc của người có xương khỏe mạnh và người bị loãng xương. (Ảnh: Healthytap)

Ở người bình thường, protein này có lợi, bởi nó ngăn xương phát triển quá mức hoặc hình thành gai xương. Tuy nhiên, đối với người bị loãng xương, protein này trở nên bất lợi.

Các nhà nghiên cứu phát hiện loại thuốc vẫn dùng để điều tiết insullin trong điều trị bệnh tiểu đường, có tác dụng ức chế PPARy, thúc đẩy quá trình tăng xương ở chuột. Khi ức chế PPARy, tế bào tạo xương Osteoblast gia tăng.

"Phát hiện này cho thấy có thể áp dụng phương pháp mới điều trị bệnh về xương bằng cách ức chế PPARy," giáo sư Patrick Griffin, trưởng phòng Y học Phân tử, viện Scripps, nói.

Theo Telegraph, ngoài việc xác định phương pháp điều trị bệnh loãng xương mới, nghiên cứu này còn có nhiều tác động.

"Vì PPARy có liên quan chặt chẽ đến một số protein gây bệnh, chúng ta có thể áp dụng những hiểu biết về cấu trúc của PPARy để thiết kế cấu trúc hợp chất mới cho hàng loạt ứng dụng điều trị,” tiến sĩ David Marciano, đồng nghiệp của giáo sư Griffin, nói.

Ông Griffin cho rằng, bước tiếp theo, họ sẽ phân tích hiệu quả của thuốc trong điều trị các bệnh loãng xương, lão hóa, béo phì và tiểu đường ở động vật thí nghiệm.

Theo VnExpress
  • 1.056