Cấp phép 3G: Cuộc đua chưa đến hồi kết

  •  
  • 87

Tại các buổi làm việc mới đây với Bộ TT&TT, các hãng viễn thông đồng loạt kiến nghị xin cấp phép 3G cho dù họ biết rằng sẽ phải qua hình thức thi tuyển.

“Nóng” chuyện 3G

Cuối năm 2008, việc cấp phép thông qua thi tuyển sẽ xác định doanh nghiệp viễn thông nào có tấm vé 3G để bước tiếp vào con đường không dây băng rộng. Tại thời điểm này, mặc dù việc thi tuyển sẽ được tiến hành như thế nào chưa ngã ngũ nhưng cũng đủ làm “nóng” câu chuyện tiến lên 3G của các mạng di động. Các chuyên gia nước ngoài cũng nhận định năm 2008 sẽ là tâm điểm của 3G tại Việt Nam và đây cũng là thời điểm chín muồi để Việt Nam tiến lên 3G.

Cho đến thời điểm này, nhu cầu dịch vụ 3G ở Việt Nam chưa nhiều, song các nhà khai thác muốn chuẩn bị đón đầu nhu cầu trong tương lai. Tại các buổi làm việc mới đây với Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), các nhà khai thác viễn thông đều đồng loạt kiến nghị xin được Bộ cấp phép 3G cho dù họ biết rằng sẽ phải qua hình thức thi tuyển.

Ông Phạm Long Trận, quyền Chủ tịch Hội đồng Quản trị của VNPT đã đề nghị Bộ TT&TT sớm cấp phép tần số 3G để Tập đoàn có cơ sở triển khai, đáp ứng nhu cầu của khách hàng và xu hướng phát triển công nghệ. “Thực tế để triển khai được công nghệ mới, từ khi lập dự án đầu tư đến khi triển khai phải mất từ 2- năm. Vì vậy, Bộ cần sớm cấp phép cho các công nghệ mới để VNPT có kế hoạch chuẩn bị”, ông Phạm Long Trận nói.

Cũng như kiến nghị của VNPT, tại buổi làm việc với lãnh đạo Bộ TT&TT, ông Hoàng Anh Xuân, Tổng giám đốc Viettel đã đưa ra kiến nghị sớm được Bộ cấp phép 3G để nhà khai thác này triển khai, đáp ứng được xu hướng phát triển trong thời gian tới.

Phía EVN Telecom lại đề cập đến nỗi khổ về băng tần để có thể được ưu tiên trong việc cấp phép 3G. Ông Nguyễn Mạnh Bằng, Giám đốc EVN Telecom cho biết, hiện nay do tần số 450 MHz mà EVN Telecom được cấp rất hẹp, nên hạn chế trong việc phát triển khách hàng. Trong khi đó, băng tần này đang bị can nhiễu nặng nên ảnh hưởng tới chất lượng dịch vụ cung cấp cho khách hàng. Vì vậy, ông Nguyễn Mạnh Bằng cho rằng 3G là “cửa thoát” để EVN Telecom bước chân vào thị trường di động và giải quyết được những khó khăn hiện tại của mạng 450 MHz. Vì vậy, ông Bằng cũng đề nghị được ưu tiên cấp băng tần 3G để giải quyết khó khăn về băng tần cho EVN Telecom.

Ông Phạm Ngọc Lãng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị của Hanoi Telecom cho biết, cho đến thời điểm này mạng HT Mobile đã phủ sóng được tại 64 tỉnh, thành, song vùng phủ sóng chưa sâu và đồng đều trên các tỉnh. Hiện mạng HT Mobile đã bắt đầu cung cấp một số dịch vụ 3G tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh với vùng phủ sóng CDMA 2000 1x EVDO. Ông Phạm Ngọc Lãng đã đưa ra kiến nghị được cấp phép băng tần 3G cho Hanoi Telecom để đảm bảo băng tần phát triển trong tương lai. Không chịu cảnh “trâu chậm uống nước đục”, phía SPT cho biết sẽ đề cập đến vấn đề xin cấp phép 3G trong buổi làm việc tới đây với Bộ TT&TT.

Trước đề nghị của các doanh nghiệp viễn thông, Thứ trưởng Bộ TT&TT Lê Nam Thắng cho biết, Chính phủ đã đồng ý cho Bộ TT&TT cấp phép 3G qua hình thức thi tuyển. Vì vậy, các doanh nghiệp cần sẵn sàng cho việc thi tuyển này và đây là hình thức duy nhất có được giấy phép 3G.

Không lo ngại số lượng giấy phép 3G

Theo phân tích của các chuyên gia, thị trường di động Việt Nam sẽ quay về thế “chân vạc” trong một vài năm tới. Như vậy, sau cuộc chạy đua quyết liệt thị trường di động Việt Nam sẽ quay về con số 3 nhà khai thác. Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó tổng giám đốc Viettel cho biết, thị trường thông tin di động tại các nước trong khu vực cũng đã quay về con số 3 như Thái Lan, Malaysia, Trung Quốc, Hàn Quốc… Ông Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định, trong lĩnh vực thông tin di động hình thành học thuyết về số 3. Còn số này vừa đủ để cạnh tranh cũng như để các doanh nghiệp có đủ quy mô khách hàng để phát triển. Như vậy, tối đa 4 giấy phép 3G được cấp ra sẽ đủ cho các nhà khai thác viễn thông phát triển mạng băng rộng của mình.

Vấn đề đặt ra ở đây là Bộ TT&TT sẽ tiến hành thi tuyển như thế nào để chọn đúng nhà khai thác có đủ năng lực triển khai và cạnh tranh trên thị trường di động. Giới phân tích cho rằng, trong cuộc chạy đua giành giấy phép 3G thì 3 mạng GSM là Viettel Mobile, MobiFone và Vinaphone đang có nhiều ưu thế hơn 3 mạng CDMA là S-Fone, EVN Telecom và HT Mobile.

Theo ICTnews, VnMedia
  • 87