Câu cá giải trí khiến cá tổn thương nặng

  •   2,52
  • 1.839

Việc bắt rồi thả cá có vẻ như mang lại lợi ích kép, vừa giúp hài lòng những người đi câu cá giải trí, vừa giúp con mồi của họ bơi đi an toàn. Nhưng thực ra không phải thế. Một nghiên cứu mới đây cho thấy các loài cá, trong đó có cả cá mập, có thể bị chấn thương tâm lý mạnh sau sự cố này đến mức chúng có thể chết không lâu sau đó.

Phát hiện chủ yếu đề cập đến các lưỡi câu và dây câu, vì việc bắt bằng lưới hiếm khi dẫn đến cái chết của chúng. Sascha Danylchuk, trưởng nhóm nghiên cứu tại Viện Cape Eleuthera ở Bahamas, cho biết, ngay cả nếu sống sót sau khi được thả ra, thì chúng cũng dễ vô sinh hoặc dễ mắc bệnh hơn.

Danylchuk và cộng sự nghiên cứu trên cá mòi đường, một loài cá nhiệt đới mà tốc độ và sự thận trọng khiến chúng trở thành mục tiêu hấp dẫn của những người câu cá giải trí.

Nhóm nghiên cứu đã câu và thả ra 88 con cá mòi đường bằng cách câu truyền thống. Nhóm cá thứ hai được bắt bằng lưới. Sau khi thả ra, mỗi con cá được theo dõi trong 1 giờ sau đó. Kết quả là, những con bị mất thăng bằng, hoặc mất khả năng bơi một cách bình thường, thì dễ chết gấp 6 lần các con khác.

Bắt rồi thả cá sẽ làm chúng tổn thương nặng

Bắt rồi thả cá sẽ làm chúng tổn thương nặng. (Ảnh: Discovery)

"Khi sự mất thăng bằng xảy ra, chúng tôi với tư cách người đi câu nhìn thấy con cá lăn mình sang bên và cuối cùng là chúc mũi xuống dưới thay vì bơi đi như những con khoẻ mạnh", Danylchuk nói.

Giống như người đang chạy marathon, khi bị câu, con cá giống như thể "húc vào một bức tường" và trở nên loạng choạng, mất phương hướng. Vết thương ở chỗ lưỡi câu và sự quẫy đạp khi bị bắt cũng góp phần vào việc mất thăng bằng.

Theo các nhà nghiên cứu, những kỹ thuật đơn giản có thể giúp giảm thiểu những cái chết không cần thiết này, chẳng hạn thay vì tháo bỏ lưỡi câu bị cá nuốt, việc cắt dây có thể làm tăng khả năng sống sót của chúng từ 12 lên 85%, hoặc dùng lưỡi câu không ngạnh, các lưới bắt không có mấu.

T. An

Theo Discovery, Vnexpress
  • 2,52
  • 1.839