Cây cối làm giảm số vụ phạm tội

  •  
  • 915

Mật độ thực vật trong vùng đô thị càng lớn thì số vụ cướp, hành hung và đột nhập vào nhà riêng càng giảm.

Hàng cây trên một phố ở thành phố Berlin, Đức.
Hàng cây trên một phố ở thành phố Berlin, Đức. 

Mary Wolfe, một nhà nghiên cứu môi trường của Đại học Temple tại Mỹ, và Jeremy Mennis, một giáo sư về địa lý và đô thị, quyết định nghiên cứu tác động của thực vật đối với tỷ lệ phạm pháp trong các thành phố. Họ dùng ảnh vệ tinh để đánh giá mật độ cây cối, bụi rậm, bãi cỏ ở từng khu vực trong thành phố Philadelphia, bang Pennsylvania, Mỹ. Sau đó họ xem xét số vụ phạm tội trong từng khu vực theo thống kê của cảnh sát, Discovery đưa tin.

Kết quả cho thấy, số vụ cướp, tấn công người, đột nhập trái phép trong những khu vực có nhiều cây thấp hơn hẳn so với những khu vực có ít cây.

"Chúng tôi nghĩ rằng sự hiện diện dày đặc của cây cối làm tăng mức độ tương tác xã hội và lòng tự hào của người dân tại nơi công cộng. Màu xanh của cây cối cũng tạo nên hiệu ứng tâm lý đặc biệt, giúp con người kiềm chế tốt hơn và làm giảm động cơ phạm pháp", hai nhà nghiên cứu bình luận.

Một nghiên cứu tương tự, do một nhóm chuyên gia khác thực hiện và công bố vào năm ngoái, cho thấy: Nếu số lượng cây trong thành phố tăng 10%, số lượng vụ phạm tội giảm khoảng 12%.

Theo VNE
  • 915