Cây thường xanh và bệnh ung thư vú

Một loại thuốc hiệu nghiệm được chiết xuất từ cây thường xanh (evergreen tree) có thể cứu sống các bệnh nhân đang nằm trong diện có nguy cơ tử vong bởi căn bệnh Ung thư vú.

Theo Viện Ung thư quốc gia Hoa Kỳ, có khoảng 40.000 người mắc bệnh Ung thư vú được ghi nhận trong năm nay ở Mỹ.

Các nhà khoa học làm việc tại đại học UC Santa Barbara đã hợp tác với các nhà khoa học làm việc ở The pharmaceutical industry, cùng nhau khám phá ra cơ chế tiêu diệt các tế bào ung thư của loại thuốc này. Nhóm nghiên cứu đã phân tách thành công những phản ứng của thuốc trong ống nghiệm cũng như trong các tế bào ung thư.

Các kết quả nghiên cứu được đăng tải trên Tạp chí Molecular Cancer Therapeutics số ra tháng 10/2010 bởi các nhà nghiên cứu thuộc đại học UC Santa Barbara. Các bài báo mô tả những công việc đặc thù trong phòng thí nghiệm được viết bởi Mary Ann Jordan và Leslie Wilson, 2 giáo sư đại học thuộc UC Santa Barbara's Department of Cellular, Molecular and Developmental Biology.

"Loại thuốc có tên gọi là maytasine có tác dụng chống ung thư khi nó kết hợp với các kháng thể tiêu diệt khối U, đã mang lại những kết quả khả quan đầy triển vọng trong điều trị thử nghiệm lâm sàng trên các bệnh nhân Ung thư vú di căn,” theo Mary Ann Jordan. “Mặc dù thuốc Maytansine chưa được sự chấp thuận của Cơ quan Quản lý thuốc và thực phẩm Mỹ (FDA), nhưng thuốc Maytansine đã mang lại những kết quả khả quan đầy triển vọng trong điều trị thử nghiệm lâm sàng trên các bệnh nhân Ung thư vú di căn, và thuốc cũng đang được thử nghiệm trên các loại bệnh Ung thư khác như bệnh đa u tủy xương, bệnh B-cell lymphoma (bệnh ung thư hạch)”.

Các thử nghiệm ban đầu cho thấy thuốc Maytansine đã làm giảm 1/3 kích thước các khối U ở bệnh nhân Ung thư vú, đây là một kết quả ngoài sức tưởng tượng, theo các nhà nghiên cứu, thuốc Maytansine tấn công các ống tế bào ung thư vú cực nhỏ (microtubes). Microtubules giúp chống đỡ tế bào và giúp tế bào ung thư sinh sản.

"Chúng tôi tìm hiểu cách mà thuốc Maytansine xâm nhập vào các tế bào ung thư", theo Mary Ann Jordan. "Chúng tôi phát hiện ra rằng nó chuyển hóa các tế bào ung thư, ức chế sự năng động của các ống tế bào ung thư vú cực nhỏ (microtubes), ngăn ngừa các tế bào ung thư phân chia, ngăn tế bào ung thư di căn,và làm cho chúng chết.".

Thời gian trước, thuốc Maytansine được coi là quá nguy hiểm để sử dụng, vì nó tiêu diệt cả các tế bào lành tính. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu cho rằng có thể ức chế độc tính của thuốc Maytansine bằng cách thêm vào một kháng thể với mục đích làm cho thuốc chỉ tiêu diệt các tế bào ung thư mà thôi.

Một loại thuốc mới có tên là trastuzumab-DM1 có tác dụng liên kết với các kháng thể tấn công các tế bào ung thư vú. DM1 cũng là một dẫn xuất tổng hợp của maytansine, một chất liệu được tìm thấy ở một cây thường xanh thuộc chi Maytenus, mọc tự nhiên ở nhiều châu lục.

---------------------------------------------------------------------------------------------

Hồ Duy Bình
Địa chỉ
: Trung tâm Thông tin Thư viện – Đại học Tiền Giang- số 119, ấp Bắc, phường 5,TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang.
Email: [email protected]