CeBIT quan tâm đến bảo vệ môi trường

  •  
  • 68

Hội chợ triển lãm CNTT CeBIT lớn nhất thế giới tổ chức tại thành phố Hannover-phía Bắc nước Đức đã tuyên bố: “Môi trường là điều lo lắng và sẽ trở thành mục tiêu của chúng tôi”.

Úc sẽ thực hiện dự án bỏ các loại bóng điện cổ điển để giảm sự tiêu thụ điện. Châu Âu sẽ thúc đẩy sản xuất các loại năng lượng mới. Các nhà máy và các dòng ô tô phải giảm sự gây ô nhiễm môi trường hơn nữa. Nhưng với TV và máy tính, vấn đề sinh thái học thực sự chưa được đề cao và xem xét kỹ như tại Hội chợ CNTT CeBIT.

Liên minh về CNTT gồm có ba nhà sản xuất lớn TV màn hình plasma Nhật Bản Hitachi, Panasonic và Pioneer là những nhà tiên phong cho vấn đề bảo vệ môi trường này.

Các tập đoàn này đã cho ra đời hai dòng TV đồng nhất, bên trái là plasma, bên phải là kim loại cứng (LCD). Hai dòng TV được tính toán chỉ số tiêu thụ điện công suất 171 W ngược lại với 269 W trước đây. Hai sản phẩm này vừa giúp tiết kiệm điện vừa giúp bảo vệ mội trường hơn vì giảm nhiệt lượng do nó toả ra.

Theo ông Jacob Teodorsson, trưởng nhóm sản xuất và giới thiệu sản phẩm Hitachi cho biết, "càng ngày người sử dụng càng có những yêu cầu cao hơn đối với các sản phẩm điện tử, và các dòng sản phẩm mới ra đời phải đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng. Chính vì thế chúng tôi sản xuất ra các sản phẩm tiết kiệm năng lượng điện năng, ví dụ như các loại tủ lạnh tiết kiệm điện”.

Ông nói thêm: “TV màn hình plasma cho phép tiết kiệm điện năng hơn bởi vì nó có thể chiếu rất rõ nét khi người dùng xem trong bóng tối. Tuy nhiên, sức tiêu thụ trên thị trường của TV LCD plasma vẫn còn rất tĩnh lặng, chúng tôi sẽ tăng cường quảng cáo cho dòng sản phẩm này”.

Tập đoàn APDC cũng đưa ra các sản phẩm công nghệ mới của mình về các loại TV tiêu thụ ít điện năng, TV màn hình plasma chỉ tiêu thụ một lượng điện bằng ¼ so với các loại TV cũ trước đây.

Hội chợ triển lãm CNTT CeBIT của các tập đoàn CNTT trên thế giới nhận thấy sự thay đổi ngày càng xấu củ môi trường, trái đất của chúng ta nóng lên một cách bất thường. Đây là nguyên nhân sinh ra nhiều thiên tai và bệnh tật nguy hiểm đe doạ trực tiếp sức khoẻ của con người. Và đề nghị việc sản xuất TV màn hình plasma cũng không nằm ngoài dự án bảo vệ môi trường này.

CeBIT đã quảng cáo mạnh cho sản phẩm TV LCD plasma, các hãng đang ra sức quảng bá thường xuyên dòng TV bảo vệ môi trường để thúc đẩy sức tiêu thụ của nó trước tiên là ở Nhật, Mỹ và châu Âu, sau đó sẽ phủ rộng ra toàn thế giới.

Ngoài ra, các trò game như PlayStation3 (PS3) của Sony cũng được khuyến cáo hạn chế vì trên thực tế, nó tiêu thụ một lượng điện năng lớn hơn rất nhiều so với PS2. Sự hoạt động mới của Windows Vista cũng đòi hỏi phải được điều chỉnh sao cho tiêu thụ mức điện năng phù hợp bởi hệ điều hành mới này của Microsoft cũng khiến máy tính tiêu thụ nhiều điện hơn.

Mục tiêu bảo vệ môi trường xanh này sẽ tập trung vào những người sành điệu ưa dùng các dòng sản phẩm công nghệ cao nhưng tiêu thụ nhiều điện năng. CeBIT sẽ có những kế hoạch kêu gọi những người giàu có này dùng các sản phẩm tiết kiệm điện năng nhưng không kém phần hiện đại này.

Các hãng như Sharp, Fujitsu-Siemens và các tập đoàn máy tính của châu Âu cũng đồng tình nêu cao khẩu hiệu “vì một môi trường xanh của chúng ta”, cùng nỗ lực cố gắng nghiên cứu và sản xuất các dòng sản phẩm công nghệ bảo vệ môi trường.

Phương Thuý

Theo TV5monde, VTC
  • 68