CERN mô phỏng thành công vụ nổ vũ trụ Big Bang

  •  
  • 3.394

Ngày 08/11, Tổ chức Nghiên cứu Nguyên tử châu Âu (CERN) có trụ sở tại Geneva, Thụy Sỹ, thông báo đã thực hiện thành công thí nghiệm mô phỏng vụ nổ "Big Bang," theo đó nó cho phép các nhà khoa học giải mã được nguồn gốc của sự sống trên hành tinh này.

>>> LHC có thể sớm giải mã sự hình thành của vũ trụ
>>> Năm 2012, nâng cao năng lượng của LHC đạt thiết kế


Máy gia tốc Hạt lớn (LHC) được lắp đặt nằm sâu dưới lòng đất.

Theo các nhà khoa học của CERN, việc thực hiện thành công thí nghiệm về sự va chạm giữa các "ion chì" đã mở ra triển vọng mới trong nghiên cứu chất tồn ở thời điểm đầu của việc hình thành vũ trụ.

Thí nghiệm nêu trên đã được CERN thực hiện thành công vào sáng ngày 8/11 trong máy Gia tốc Hạt lớn (LHC) nổi tiếng của trung tâm được lắp đặt nằm sâu dưới lòng đất trong một đường hầm hình tròn có chu vi 27km nằm giữa biên giới Pháp và Thụy Sỹ.

Theo Tổng Giám đốc của CERN, thành công này là một minh chứng cho sự trưởng thành của LHC. Đối với các nhà khoa học, đây là bước tiến cho phép họ nghiên cứu về vật chất ban đầu của giai đoạn hình thành vũ trụ.

Một trong những mục tiêu chính của các nhà khoa học là tạo ra một lượng nhỏ chất nêu trên (gọi là Plasma quark-gluon) và nghiên cứu sự biến đổi của nó cho tới khi chuyển thành vật chất cấu thành vũ trụ như ngày này.

Theo Vietnam+
  • 3.394