CES 2007: "Đại tiệc" TV siêu nét và thiết bị không dây

  •  
  • 50

Ngày hôm qua (8/1), Hội chợ hàng điện tử tiêu dùng quốc tế (Consumer Electronics Show - gọi tắt là CES) lần thứ 40 sẽ khai mạc tại Las Vegas, Mỹ. Với những ai đam mê công nghệ thì đây quả là một dịp thưởng ngoạn rất “đã mắt” không thể bỏ qua. 

Đây sẽ là sự tụ hội lớn nhất trong năm của các “anh tài” trong làng công nghệ, hứa hẹn giới thiệu với người xem hàng loạt những sản phẩm thuộc loại “hot” nhất trong mọi lĩnh vực như máy tính cá nhân, sản phẩm mạng, điện thoại di động, đầu video, TV độ nét cao, hệ thống giải trí gia đình và rất nhiều thứ khác.

Được bắt đầu một cách không chính thức ngay từ đêm ngày thứ bảy (6/1), theo kế hoạch, hội chợ CES sẽ tiếp tục kéo dài suốt tuần tiếp theo. Trong thời gian này, tại khắp các phòng hội nghị, khách sạn và nhà hàng tại Las Vegas đều bày la liệt những sản phẩm công nghệ mới nhất được các nhà sản xuất mang tới “góp vui” trong hội chợ danh tiếng lần thứ 40 này.

Khu triển lãm rộng gần 150 ngàn met vuông của CES 2007 đang được chuẩn bị. Ảnh: AP.
Hội chợ năm nay sẽ chính thức diễn ra từ ngày 8 đến 11 tháng giêng với khoảng 2700 hãng tham gia triển lãm và 150.000 khách mời đến từ 130 quốc gia. Ngoài các đại gia điện tử và máy tính “quen tên biết mặt” như Sony, Microsoft, HP và Intel, tất nhiên cũng có không ít những “khách lạ” lần đầu tham dự. Ngoài ra còn có sự góp vui của các ban nhạc rock và bài nói chuyện của chủ tịch tập đoàn Microsoft Bill Gates.

Dưới đây sẽ là tổng thuật của các biên tập viên tạp chí PC World sau khi lang thang trong khoảng không gian gần 150 nghìn mét vuông (chính xác là 148644.87m²) của khu hội chợ CES 2007.

Sự thống trị của “đế chế” màn hình độ nét cao

Cuộc chiến giành ngôi đầu bảng giữa đĩa Blu-ray và HD DVD đang bước vào hồi khởi tranh quyết liệt. Đã có những tin đồn về khả năng giảm giá của các đầu HD DVD của Toshiba song người dùng vẫn mong ngóng hàng loạt các sản phẩm mới xuất xưởng khác trong gian trưng bày thiết bị dùng Blu-ray, nhất là khi tính năng kết nối Internet BD Live (BD Live Internet connectivity) đã trở thành hiện thực.

Tin vui nữa là tập đoàn điện tử LG tuyên bố sẽ trình làng dòng đầu đĩa độ nét cao đầu tiên có khả năng “chơi” được cả định dạng Blu-ray Disc lẫn HD DVD. Trong khi đó, công ty Hitachi Global Storage Technologies cũng không chịu kém cạnh với ổ cứng dung lượng 1 terabyte lần đầu tiên ra mắt giới công nghệ.

Cũng trong cuộc “đại chiến” ở lĩnh vực lưu trữ dữ liệu, phải kể tới tất thảy những thứ khác, kể từ những đầu ghi HD-DVD cho tới những dòng ổ cứng Multidisk được thiết kế chuyên biệt để bảo vệ an toàn dữ liệu. Hãng TDK cũng sẽ cho ra mắt loại đĩa Blu-ray 200GB song bạn cũng không đừng quá choáng ngợp trước dung lượng khổng lồ này, đó vẫn chưa phải là một phần trong đặc điểm kỹ thuật của đĩa Blu-ray.

Lĩnh vực HDTV góp mặt tại triển lãm lần này khá phong phú, hàng tấn các sản phẩm ti vi LCD 1080p và DLP được trình diễn bên cạnh số lượng khiêm tốn của dòng ti vi plasma (những ti vi plasma “cố lắm” thì cũng chỉ nhỉnh hơn một chút chứ kích cỡ 1080p vẫn luôn là một thách thức công nghệ với dòng sản phẩm này).

Nguồn: AP
Lần đầu tiên, các hãng điện tử đem tới đây những loại ti vi mới và đầu video độ nét cao có kết hợp HDMI 1.3, phiên bản mới nhất của giao diện công nghệ chuẩn (industry-standard interface) với hỗ trợ phổ màu rộng hơn, âm thanh trung thực hơn và nhiều tính năng khác. Tuy nhiên, những ưu thế của HDMI 1.3 sẽ không được hiển thị đầy đủ chừng nào các nội dung nâng cấp khác hoàn thiện xong, mà điều này hẳn sẽ phải mất vài năm nữa.

Chúng ta cũng có thể đòi hỏi các nhà sản xuất ti vi về dòng sản phẩm mới có các khe cắm CableCard (CableCard Slots). Cho tới tháng 3 năm nay, tất cả những ti vi mới đều phải có thiết bị chỉnh kỹ thuật số thay cho những cái dùng công nghệ analog. Còn tới tháng 7, các doanh nghiệp cung cấp truyền hình cáp phải dùng thẻ cáp (CableCards) để giải mã tín hiệu truyền về máy tính (vì họ không thể xây dựng bộ giải mã ngay trong ti vi).

Người dùng chờ đợi các loại TV có thẻ cáp hai chiều, để TV không chỉ nhận mà còn gửi được dữ liệu cần thiết trong những tính năng tương tác như các hướng dẫn chương trình trên màn hình và thưởng thức những tác phẩm điện ảnh phải trả tiền cho mỗi lần xem.

Mốt "đồ hi-tech" không dây

Tất nhiên là vào thời điểm này mọi sự chú ý đều dồn về San Francisco, nơi có hãng Apple và chiếc điện thoại iPod “kỳ diệu” đang chờ ra mắt ở Hội nghị thường niên Macworld Expo. Thế nhưng, điều đó không có nghĩa, tại CES lần này chúng ta không được chiêm ngưỡng vô số những loại điện thoại di động mới nhất.

Hầu hết các dòng mobile được giới thiệu đều hướng vào đối tượng người dùng khi hỗ trợ thêm video, TV, nghe nhạc và các trình ứng dụng giải trí khác. Bên cạnh đó là những điện thoại có tích hợp camera độ phân giải cao, cỡ 3 megapixel hoặc hơn thế. Xu hướng “mỏng hoá” và ngày càng thời trang, tinh tế hơn ở dòng sản phẩm này vẫn tiếp tục được duy trì và phát triển.

Một gian hàng khác không thể không nhắc tới tại Hội chợ lần này chính là các thiết bị Skype và tai nghe tương tự như tai nghe Logitech Cordless Internet mới xuất hiện gần đây. Ngoài ra còn có các trình ứng dụng, các phụ kiện nâng cao chất lượng cuộc gọi VoIP. Cũng không chắc chúng ta có được nhìn thấy những tai nghe giúp chuyển đổi giữa mạng di động và mạng Wi-Fi hay không.

Với các sản phẩm có liên quan tới GPS, cái người dùng trông chờ chính là những thiết bị nâng cấp để truyền tải dữ liệu theo thời gian thực, thiết bị định hướng cho lái xe bằng lời nói và chuyển bản đồ cũng như thiết bị liên lạc vào điện thoại di động.

Mạng và laptop

Nguồn: AP
Các sản phẩm mạng có dây cũng gây được đôi chút chú ý với người dùng, nhất là những cái dựa trên chuẩn HomePlug AV vốn được trông chờ từ lâu. Đây là công nghệ hứa hẹn một băng tần rộng cùng các tính năng nổi bật và chất lượng dịch vụ, giúp truyền tải video độ nét cao tới các gia đình với nhiều hình thức, đáng tin cậy hơn so với các sản phẩm Wi-Fi nhanh nhất hiện nay. Tất nhiên cạnh tranh với HomePlug AV luôn có các đối thủ khác và “cuộc chiến” giữa các chuẩn công nghệ vẫn chưa đi tới hồi kết.

Với vai trò là đường truyền dẫn của các thiết bị truyền thông độ nét cao, mạng không dây hiển nhiên không nằm ngoài cuộc đua khốc liệt đó. Tại hội chợ lần này, một số hãng điện tử dân dụng đã giới thiệu các mẫu sản phẩm gốc có kết hợp công nghệ mới Wi-Fi 802.11n siêu tốc, được dự đoán sẽ là công nghệ chuẩn mới nhất vào đầu năm nay.

Một công nghệ không dây đáng chú ý khác là Ultra Wideband (UWB), công nghệ thay thế đường truyền cáp. Tuy nhiên, công nghệ Certified Wireless USB – một biến thể khác của UWB lại được nhiều đại gia như Intel, HP, Microsoft,… ưa chuộng và có tiềm năng sẽ giành được vòng nguyệt quế. Một số số sản phẩm ứng dụng công nghệ Certified Wireless USB products cũng được trình bày tại CES lần này.

Máy tính xách tay Vista và PC siêu di động

Các dòng máy tính để bàn và nhất là máy tính xách tay được trưng bày tại triển lãm đều bắt đầu sử dụng những thiết bị được thiết kế dành cho hệ điều hành mới Vista.

Trong đó phải kể tới đĩa cứng hybrid giúp Vista khởi động nhanh các trình ứng dụng và các thiết bị hiển thị ngoại vi (small external displays) có kích cỡ nhỏ, hiển thị trên Vista SideShow các nội dung quan hệ, lịch cùng nhiều thông tin Microsoft Outlook khác mà không phải khởi động laptop.

Bên cạnh đó là các dòng máy tính cá nhân siêu di động (Ultra Mobile PC - viết tắt là UMPC) với sản phẩm nổi trội là SwitchBack PC, dòng sản phẩm có hình dáng tương tự như chiếc Hummer với giá bán 1899 USD.

Đỗ Dương

Theo PC World, VietNamNet
  • 50