Cha đẻ cừu Dolly khuyên nên điều trị bệnh dựa vào tế bào gốc

Cha đẻ của cừu Dolly, con vật nhân bản đầu tiên trên thế giới, hôm thứ ba kêu gọi hãy tiến hành các thử nghiệm điều trị từ các tế bào gốc trên những bệnh nhân ở giai đoạn cuối.

Phát biểu trên nhật báo Scotland The Scotsman, giáo sư Ian Wilmut lý giải: “Nếu như chúng ta chỉ chờ đợi tất cả những thí nghiệm được thực hiện trên động vật thì một số bệnh nhân sẽ chết trong thời gian này. Nhân bản vô tính nhằm mục đích khoa học hay điều trị đều dựa trên cùng một kỹ thuật được sử dụng vào năm 1996 để tạo ra cừu Dolly”.

Ông giải thích thêm: “Tôi đã gặp nhiều người mắc phải bệnh thoái hóa thần kinh. Họ suy sụp thật sự khi phải đối mặt với đoạn kết cuộc đời mình đến từ từ, một cái chết đã được báo trước. Họ sẽ rất hạnh phúc nếu được tham gia vào những cuộc thử nghiệm này”.

Để nhân bản vô tính nhằm mục đích điều trị bệnh, các nhà nghiên cứu sản xuất ra những phôi từ 5-7 ngày tuổi, có hàng trăm tế bào, rồi trích từ phôi và cấy vào, những tế bào gốc để sản sinh ra tất cả các loại tế bào ở người.

Các nhà khoa học nghĩ rằng các đặc tính của các tế bào gốc sẽ tự tái tạo cho phép chữa trị được nhiều chứng bệnh về gen. Tuy nhiên, những thí nghiệm điều trị từ tế bào gốc ở người đã bị cấm vì liên quan đến vấn đề đạo đức.

H. ĐÀO