Chai nhựa, ô nhiễm không khí và trang điểm làm giảm IQ của trẻ sơ sinh

  •  
  • 841

Một báo cáo khoa học mới đây cho biết các hóa chất có trong chai nhựa, ô nhiễm không khí, chất làm đẹp có thể ảnh hưởng đến sự phát triển não của trẻ, ngay cả khi chúng còn ở trong bào thai.

Các hóa chất được các nhà khoa học quan tâm trong nghiên cứu này bao gồm chì, thủy ngân, thuốc trừ sâu organophosphate sử dụng trong nông nghiệp, ete diphenyl polybrominated (PBDE) được tìm thấy trong các chất chống cháy, phthalates (trong chai nhựa, hộp đựng thức ăn và mỹ phẩm làm đẹp).

Ngoài ra, các chất chống cháy, ô nhiễm từ giao thông và khói gỗ cũng có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của não, kể cả khi đứa trẻ còn đang trong giai đoạn bào thai.


Các chất chống cháy, ô nhiễm từ giao thông và khói gỗ cũng có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của não

Polychlorinated biphenyls (PCBs) từng được sử dụng như chất làm nguội và bôi trơn trong các thiết bị điện cũng là mối quan tâm của nghiên cứu. Mặc dù đã bị cấm tại Mỹ vào năm 1977 và tại Anh vào năm 1981, chất này vẫn có thể tồn tại trong môi trường hàng thập kỷ.

Việc sử dụng Polybrominated diphenyl ethers (PBDE) cũng bị hạn chế tại Anh và Mỹ do những lo ngại về sức khỏe – nhưng một lần nữa nghiên cứu cho thấy hóa chất này vẫn tồn tại trong không khí.

Các nhà khoa học đang xem xét xem liệu trẻ sơ sinh và các bà mẹ tiếp xúc với các chất trên trước khi sinh có ảnh hưởng đến sự phát triển của bộ não hay không. Giáo sư Susan Schantz, thuộc Đại học Illinois, cho biết: "Những hóa chất này phổ biến, không chỉ trong không khí và nước mà còn trong các sản phẩm tiêu dùng hàng ngày chúng ta sử dụng. Việc giảm tiếp xúc với các hóa chất độc hại là việc làm vì trẻ em hôm nay và mai sau".

Cô cho biết thêm: "Bộ não của con người phát triển trong một thời gian rất dài, bắt đầu từ thai kỳ, tiếp tục suốt thời thơ ấu thậm chí là cho đến khi trưởng thành. Nhưng sự phát triển chủ yếu diễn ra trước khi sinh. Các tế bào thần kinh được hình thành, trưởng thành và trở nên khác biệt, nếu bạn làm gián đoạn quá trình này có thể sẽ để lại ảnh hưởng mãi mãi".

Tiếp xúc với các hóa chất này sẽ gây ra một loạt vấn đề về phát triển ở trẻ em.
Tiếp xúc với các hóa chất này sẽ gây ra một loạt vấn đề về phát triển ở trẻ em.

Giáo sư Frederica Perera, tại Đại học Columbia, bổ sung: "Có các bằng chứng khoa học thuyết phục cho thấy việc tiếp xúc với các hóa chất độc hại trong những năm đầu sẽ gây ra một loạt các vấn đề về phát triển ở trẻ em".

Vì vậy, ngay từ bây giờ chúng ta phải giảm sản xuất và sử dụng các hóa chất này.

Một số hóa chất trong bản danh sách này can thiệp vào sự hoạt động bình thường của nội tiết tố.

Các thử nghiệm cho thấy hầu hết phụ nữ mang thai có tiếp xúc với PBDEs và phthalates đều ảnh hưởng đến nội tiết tố tuyến giáp.

Giáo sư Schantz nói: "hormone tuyến giáp tham gia vào hầu hết các thành phần và quá trình phát triển của bộ não, từ sự hình thành tế bào thần kinh đến sự phân chia tế bào. Nó điều chỉnh nhiều gen tham gia vào sự phát triển hệ thần kinh".

Phụ nữ mang thai có tiếp xúc với PBDEs và phthalates đều ảnh hưởng đến nội tiết tố tuyến giáp.
Phụ nữ mang thai có tiếp xúc với PBDEs và phthalates đều ảnh hưởng đến nội tiết tố tuyến giáp.

Các nghiên cứu đã tìm ra mối liên hệ giữa tiếp xúc chất phthalates với việc não phát triển chậm, chỉ số IQ thấp hơn và rối loạn hành vi ở trẻ em.

Bản báo cáo này cũng chỉ trích sai sót trong quy định của Mỹ khi cho phép các hóa chất này hiện diện trong cuộc sống hàng ngày mà không xem xét đầy đủ tác động của chúng tới sự phát triển của thai nhi và trẻ em.

Giáo sư Schantz nói: "Phthalates có mặt ở khắp mọi nơi, trong hầu hết các sản phẩm khác nhau. Trẻ em đang tiếp xúc với chúng mỗi ngày. Chúng sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển thần kinh của trẻ".

Các nhà khoa học kêu gọi chính quyền và các nhà sản xuất quan tâm hơn đến vấn đề này vì nó ảnh hưởng đến các thế hệ mai sau của chúng ta.

Cập nhật: 05/07/2016 Theo vnreview
  • 841