Chất lưu “thông minh” mới: ứng dụng quan trọng cho tương lai

Trong một khám phá có thể thúc đẩy việc sử dụng một họ thứ ba của “chất lỏng thông minh” trong công nghiệp và thương mại, các nhà khoa học ở Maryland công bố họ đã phát triển được các chất lưu photorheological (PR) mới, một chất lưu có thể được tạo ra một cách đơn giản và rẻ tiền.

Ông Srinivasa R. Raghavan và các học trò cho biết rằng được rằng chất lưu electrorheological (ER) và chất lưu magnetoreheological (MR) đã được ứng dụng rộng rãi trong các thiết bị, từ thiết bị giảm xóc ôtô và các thắng cho đến công nghệ chống rung để giữ các ngôi nhà vững chắc khi có động đất.

Chất lưu (Ảnh: Mne.psu.edu)

Chất lưu ER và MR biến đổi ngay tức khắc và trở về trạng thái ban đầu từ chất lỏng chảy tự do thành chất bán-rắn với độ bền có thể kiểm soát được khi phản ứng lại điện trường (đối với chất lưu ER) hoặc từ trường (đối với chất lưu MR). Chất lưu PR được tạo ra để đạt được kỳ công giống như vậy, bằng cách sử dụng ánh sáng làm “cò súng”.

Tuy nhiên, chất lưu này không được sử dụng rộng rãi hoặc trong phòng thí nghiệm hoặc trong công nghiệp bởi vì chế tạo chúng rất khó và tốn tiến, các nhà khoa học cho biết trong một bài báo dự kiến sẽ được đăng trong ấn bản của tạp chí American Chemical Society số ra ngày 21 tháng 2.

Ngược lại, chất lưu PR mới được tạo ra này được dựa trên các chất hóa học đơn giản, rẻ tiền và hầu hết các phòng thí nghiệm đều có các chất hóa học này, các nhà khoa học, những người hình dung chất lưu PR như là một công nghệ có khả năng góp phần tạo ra Hệ Thống Vi – Điện – Cơ, cho biết. Các thiết bị được bàn luận rất nhiều đó sẽ hợp nhất các yếu tố cơ học, các bộ cảm ứng, các cụm truyền động (actuator) và điện tử lên những con chip và những con chip này sẽ làm một cuộc cách mạng hóa các sản phẩm khác nhau.

Theo American Chemical Society, Sở KH&CN Đồng Nai