Chatbot ChatGPT "hot" nhất hiện nay có gì đặc biệt?

ChatGPT là gì?
  •  
  • 3.242

ChatGPT đã có hơn 1 triệu người dùng thử chỉ trong vòng một tuần ra mắt. Đây là sản phẩm của một công ty trí tuệ nhân tạo do tỷ phú Elon Musk đồng sáng lập.

Trí tuệ nhân tạo (AI) trong các công nghệ mới nổi ngày càng tiến bộ nhanh chóng. Hãng OpenAI vừa giới thiệu sản phẩm mới nhất, chatbot ChatGPT, cho công chúng thử nghiệm từ ngày 30/11.

ChatGPT là gì?

ChatGPT là một công cụ chatbot AI do công ty nghiên cứu trí tuệ nhân tạo (AI) OpenAI tạo ra, dựa trên các đối thoại nguyên mẫu để hiểu ngôn ngữ tự nhiên và phản hồi bằng ngôn ngữ tự nhiên (giống như hai con người đang nói chuyện trực tiếp) với phạm vi trao đổi không giới hạn.

ChatGPT có khả năng đưa ra giải pháp cho các vấn đề phức tạp một cách trực tiếp

Kể từ khi ra mắt, công cụ này đã gây bão trên internet và có hơn một triệu người dùng trong vòng chưa đầy một tuần. Hầu hết người dùng đều ngạc nhiên về mức độ thông minh của công cụ chatbot này. Một số thậm chí còn coi ChatGPT là sự thay thế cho Google, vì ChatGPT có khả năng đưa ra giải pháp cho các vấn đề phức tạp một cách trực tiếp – gần giống như một người thầy dạy kiến ​​thức cá nhân.

ChatGPT dựa trên mô hình ngôn ngữ do OpenAI tạo ra, thường gọi là GPT-3.5. Mô hình này có định dạng đối thoại giúp ChatGPT có khả năng “trả lời các câu hỏi tiếp theo, thừa nhận lỗi của mình, thách thức các cơ sở không chính xác và từ chối các yêu cầu không phù hợp”.

GPT-3.5 là gì?

GPT-3.5 là một mô hình ngôn ngữ sử dụng phương pháp học sâu để tạo ra văn bản giống con người. Trong khi mô hình GPT-3 trước đó chỉ có khả năng nhận thông tin thông qua văn bản và cố gắng diễn giải bằng văn bản do chính AI tạo ra, thì ChatGPT có năng lực lớn hơn. ChatGPT có khả năng tốt hơn nhiều trong việc tạo ra văn bản chi tiết hơn và thậm chí có thể tạo ra những bài thơ. Một đặc điểm độc đáo khác là bộ nhớ. Bot (ChatGPT) có thể nhớ các nhận xét trước đó trong một cuộc trò chuyện và sử dụng lại chúng để đối thoại với người dùng.

Cho đến nay, OpenAI mới chỉ cho phép mọi người thử nghiệm phiên bản ChatGPT beta. Và dự kiến sẽ cấp quyền truy cập API trong năm tới. Với quyền truy cập API này, các nhà phát triển sẽ có thể ứng dụng ChatGPT vào phần mềm của riêng họ, từ đó thúc đẩy cộng đồng người dùng ChatGPT đông đảo hơn và mang lại nhiều kết quả thực tế hơn.

Ai sở hữu OpenAI?

Công ty phát triển và nghiên cứu OpenAI do hai nhà đầu tư Sam Altman và tỷ phú Elon Musk thành lập vào năm 2015, hoạt động với mục đích phi lợi nhuận. OpenAI cũng huy động vốn từ các tên tuổi khác như nhà đầu tư mạo hiểm Peter Thiel. Năm 2019, hãng lập thêm một pháp nhân khác để kinh doanh.

Musk rời Ban quản trị OpenAI năm 2018. Ông khen ngợi hiện tượng ChatGPT là “tốt một cách đáng sợ”. Dù vậy, ông đã tạm dừng cho OpenAI truy cập cơ sở dữ liệu Twitter sau khi biết được OpenAI dùng nó để “đào tạo” công cụ.

OpenAI hoạt động như thế nào?

Theo OpenAI, mô hình ChatGPT được đào tạo bằng kỹ thuật máy học có tên Học tăng cường từ Phản hồi của người dùng - Reinforcement Learning from Human Feedback (RLHF).

Ban đầu, các huấn luyện viên AI là con người sẽ cung cấp cho mô hình các cuộc hội thoại, trong đó, họ đóng cả hai vai – người dùng và trợ lý AI. Phiên bản botchat đang thử nghiệm hiện nay cố gắng hiểu câu hỏi do người dùng đặt ra và phản hồi bằng những câu trả lời chuyên sâu giống như con người dưới định dạng hội thoại.

ChatGPT có thể dùng làm gì?

ChatGPT có thể sử dụng trong các ứng dụng thực tế
ChatGPT có thể sử dụng trong các ứng dụng thực tế.

ChatGPT có thể sử dụng trong các ứng dụng thực tế như tiếp thị kỹ thuật số, sáng tạo nội dung trực tuyến, trả lời câu hỏi của khách hàng, thậm chí còn giúp tìm lỗi (bug) trong code.

Bot phản hồi được nhiều loại câu hỏi trong khi bắt chước phong cách của con người.

Có vấn đề gì với ChatGPT hay không?

Cũng như nhiều giải pháp AI khác, ChatGPT không hoàn hảo. OpenAI thừa nhận xu hướng phản hồi bằng các câu trả lời nghe có vẻ hợp lý nhưng không chính xác hoặc vô nghĩa. Công ty đang tìm cách khắc phục.

AI cũng có thể phân biệt đối xử dựa trên gương mặt, giới tính, văn hóa. Các “ông lớn” như Google, Amazon đều gặp phải vấn đề này khi thử nghiệm AI. Tại một số công ty, con người phải can thiệp và sửa chữa khuyết điểm của AI.

Bất chấp nhiều lo lắng, nghiên cứu về AI vẫn duy trì sức hút. Đầu tư mạo hiểm vào các doanh nghiệp phát triển và vận hành AI tăng lên gần 13 tỷ USD năm ngoái. Tính đến tháng 10/2022, đã có 6 tỷ USD được rót vào, theo dữ liệu từ PitchBook.

Bỏ qua những hạn chế, #ChatGPT vẫn là một chat bot thú vị để tương tác. Bạn có thể dùng thử từ sau khi đăng ký tại website nhà cung cấp dịch vụ.(https://chat.openai.com/auth/login).

Cập nhật: 08/12/2022 ictnews/chiasepremium
  • 3.242