Châu Á "bùng nổ" trẻ sinh năm Hợi

  •  
  • 137

"Quả bom trẻ em" (baby boom) được dự đoán sẽ diễn ra tại châu Á trong năm nay do nhiều cặp vợ chồng muốn sinh con vào năm được cho là "lợn vàng" hoặc "lợn đỏ" này. Các bệnh viện ở Trung Quốc hầu như đều đã bị đặt trước kín chỗ.

Theo âm lịch thì năm nay là "năm lợn vàng" và sự kiện này chỉ diễn ra một lần trong 60 năm. Thậm chí nhiều người dân Hàn Quốc còn cho rằng 2007 là "năm lợn đỏ" - tốt nhất trong... 600 năm, được đánh dấu bằng sự kiện có tới hai ngày lập xuân. Màu đỏ là màu của giàu sang, nên đứa trẻ sinh ra sẽ có nhiều may mắn và hạnh phúc.

Tại Trung Quốc - nơi mỗi gia đình chỉ có một con - thì những ngành kinh doanh liên quan đến trẻ em đều đang dốc toàn lực đón trước "baby boom" trong năm Đinh Hợi.

Bà Tian Hua - chủ một hãng chuyên cung cấp người nuôi trẻ tại Thượng Hải - cho biết 200 vú nuôi của hãng đã được đặt hàng trước cho tới tận tháng 7, dù chi phí tăng tới 45%. Các bệnh viện ở Trung Quốc đại lục cũng như Hong Kong hầu như đều đã bị đặt trước kín chỗ. Sẽ có một số lượng lớn bà bầu đổ tới các nhà hộ sinh trong năm mới. (Ảnh' Chinadaily.com.cn)

Cuộc tranh cãi lợn đỏ - lợn vàng xem ra không quan trọng lắm với giới kinh doanh Hàn Quốc, mà cái chính là màu của lợi nhuận. Trong khi các nhà sản xuất bao cao su ỉu xìu vì giảm doanh số và các nhà hộ sinh luôn chật ních bà bầu, thì hãng dược hàng đầu Dong-A lại áp dụng chiêu khuyến mãi bán thuốc trợ sản. Họ tặng tượng lợn vàng cho cặp vợ chồng đầu tiên mang thai nhờ sử dụng thuốc của họ.

Nhà bán lẻ Shinsegae tập trung vào kế hoạch tiếp thị đặc biệt năm Hợi, bằng cách bán các vật phẩm như tờ tiền giả có hình chú ỉn, cùng những vật xinh xinh có hình chú lợn vàng lớn để gắn vào điện thoại di động.

Cổ phiếu của một trong những nhà sản xuất quần áo trẻ em lớn nhất Hàn Quốc là Agabang Co. đã tăng vọt hơn 50% kể từ tháng 7/2006, để đón trước "baby boom"...

Theo Lao Động, Reuters, VNE
  • 137