Chạy chân trần mới an toàn

  •  
  • 910

Một nghiên cứu của các nhà sinh học tiến hóa thuộc Trường Đại học Harvard, Mỹ, vừa khẳng định rằng người chạy bằng chân trần sẽ dễ chịu và an toàn hơn những người thường mang các loại giày đắt tiền.

Nghiên cứu này được tiến hành trên 64 người tình nguyện ở Mỹ và Kenya (châu Phi). Bằng việc phân tích các hình ảnh chuyển động quay chậm khi họ chạy, các nhà khoa học nhận ra rằng những người mang giày thể thao gặp nhiều chấn thương hơn những người chạy bằng chân trần hoặc chạy bằng những loại giày đơn giản ít đệm lót.

Nguyên nhân là do khi chạy chân trần, bàn chân tiếp xúc đất chủ yếu ở phần ngón chân và ức bàn chân, điều này không những giúp làm giảm gần hết lực va chạm mà còn lợi dụng được năng lượng lưu trữ trong mắt cá và chỗ lõm ở lòng bàn chân tốt hơn. Ngược lại, khi chạy bằng những đôi giày lót nhiều đệm, phần lớn ta luôn chạm gót chân xuống trước. Điều này trái với quy luật tiến hóa tự nhiên của con người, nó làm xóc các khớp, gây nhiều tổn thương cho gót chân, khiến các chấn thương này có khuynh hướng lặp đi lặp lại khoảng 600 lần/km.

Phát hiện quan trọng trên không những đã khẳng định rằng chạy chân trần lợi nhiều hơn hại mà còn giúp thiết kế lại những loại giày thể thao phù hợp hơn cho sức khỏe con người.

Theo NLĐ
  • 910