Cháy khoảng 100 ha rừng ở Vườn quốc gia Hoàng Liên

  •  
  • 530

Sau 4 ngày, đám cháy ở Vườn quốc gia Hoàng Liên (Lào Cai) đã thiêu rụi khoảng 100 ha rừng. Việc khống chế đám cháy vẫn gặp nhiều khó khăn do không thể sử dụng được phương tiện, máy móc dập lửa.

Chiều tối 5/3, có mặt tại hiện trường vụ cháy ở Vườn quốc gia Hoàng Liên, Phó tổng cục Lâm nghiệp Hà Công Tuấn cho biết, khu vực xảy cháy không có diện tích người dân làm rẫy nhưng đây là nơi người dân có trồng và sấy thảo quả.

“Ngọn lửa đã thiêu rụi khoảng 100 ha rừng tái sinh sau vụ cháy năm 1998, chưa cháy vào rừng tự nhiên”, ông Tuấn cho biết.

Đám cháy ở độ cao lớn, địa hình hiểm trở nên việc dập lửa hầu như bằng sức người.
Đám cháy ở độ cao lớn, địa hình hiểm trở nên việc
dập lửa hầu như bằng sức người. (Ảnh: Báo Lào Cai)

Cũng theo ông Tuấn, khó khăn nhất của công tác chữa cháy lúc này là phải mất 2-4 giờ mới tiếp cận được hiện trường do phải đi bộ tới các điểm cháy ở độ cao trên 1.600 mét. Địa hình hiểm trở cũng khiến các lực lượng không thể triển khai máy bơm nước và các thiết bị chữa cháy chuyên dụng. Một trạm thu phát sóng của Tổng công ty Viễn thông quân đội (Viettel) đã được lắp đặt để lực lượng chữa cháy liên lạc, phối hợp.

Trong khi đó, theo ghi nhận của báo Lào Cai, tại điểm cao 1.900 mét, nơi giáp ranh giữa thôn Séo Mý Tỷ và thôn Dền Thàng (xã Tả Van), đám cháy khá lớn do khu vực này có nhiều cây dương xỉ. Phương pháp chữa cháy được thực hiện hoàn toàn thủ công, dùng sức người dập lửa, dùng bình phun nước đeo vai hoặc cõng nước dội vào những gốc cây còn cháy âm ỉ, đồng thời dùng cưa xăng chặt hạ những cây gỗ mục để hạn chế nguồn lửa phát tán xa.

Gió to, trời hanh do áp thấp nóng phía tây đang mở rộng cộng thêm địa hình hiểm trở và một số khu vực rừng tái sinh có nhiều cây dương xỉ nên một số đám cháy không thể tiếp cận được, hoặc không thể dập được. Chính vì vậy, lực lượng chữa cháy đã chấp nhận chặt bỏ một số vạt rừng tái sinh để làm đường băng cản lửa.

Theo ước tính của ông Thào A Seng, Hạt trưởng Kiểm lâm huyện Sa Pa, đường băng cản lửa dài khoảng hơn 1km. Đến chiều 5/3, đã có gần 1.500 lượt người tham gia dập lửa và lực lượng dân quân đang tiếp tục được huy động, tăng cường.

Làm đường băng cản lửa.
Làm đường băng cản lửa. (Ảnh: Báo Lào Cai)

Trước đó, trưa 2/3, đám cháy được phát hiện tại khu rừng gần ngã ba suối Nà Háng thuộc thôn Séo Mý Tỷ (xã Tả Van, Sapa, Lào Cai). Diện tích rừng bị cháy nằm trong Vườn quốc gia Hoàng Liên - Sapa. Khu vườn này nằm trên địa bàn 6 xã vùng cao của huyện Sapa và huyện Tân Uyên (Lai Châu), rộng khoảng 30.000 ha, được công nhận là Vườn di sản ASEAN vào năm 2003.

Theo Cục Kiểm lâm, ngày 5/3, 11 tỉnh (chủ yếu là Tây Bắc Bộ và Tây Nguyên) đang có báo động cháy rừng ở cấp 5 - cấp cực kỳ nguy hiểm, nếu cháy rừng xảy ra sẽ lan rất nhanh. Số điểm cháy cũng tăng vọt so với các ngày trước đó. Nhiều tỉnh có có số điểm cháy rất lớn như Sơn La (gần 200 điểm), Điện Biên (hơn 120), Lai Châu (hơn 70)...

Theo Vnexpress
  • 530