Chạy tàu bằng nhiên liệu từ hạt đỗ tương và hạt cải dầu

  •  
  • 729

Công ty tàu lửa South West Trains đã chạy thử một con tàu bằng nhiên liệu hỗn hợp làm từ hạt đỗ tương, hạt cây cải dầu và dầu diesel, vì họ muốn thử nghiệm một nguồn năng lượng thay thế.

Hôm qua 12/8, những hành khách đi chuyến tàu từ Exeter đến Waterloo lúc 7 giờ 18 phút sáng đã đến nơi trên con tàu thử nghiệm này.

Một người phát ngôn của công ty South West Trains cho biết thử nghiệm trên xuất phát từ nhận thức rằng nhiên liệu hoá thạch là hữu hạn và họ đang tìm kiếm những nguồn nhiên liệu thay thế.

Việc chạy tàu thử nghiệm này sẽ tiếp tục cho đến cuối năm, nhưng những dấu hiệu ban đầu cho thấy họ đã thành công. Con tàu sẽ hoạt động trên tuyến Exeter – Waterloo và tiêu thụ hết 1.100 lít nhiên liệu mỗi ngày.

Con tàu chạy thử nghiệm trên tuyến Exeter - Waterloo.


Người phát ngôn trên còn cho biết nhiên liệu mới không làm hại động cơ, mà cũng không ảnh hưởng đến hoạt động của con tàu. Ông khẳng định khách đi tàu sẽ không nhận thấy sự khác biệt.

Công ty đường sắt First Great Western cũng đang chuyển một trong những con tàu chạy bằng dầu diesel của họ sang dùng nhiên liệu sinh học. Các công ty đường sắt khác đang chờ đợi kết quả thử nghiệm cuối cùng và có thể sẽ thay đổi nhiên liệu chạy tàu.

Tuy nhiên, việc sử dụng nhiên liệu sinh học đang gây lo lắng ở Mỹ, bởi một số người tuyên bố, giá thành phát triển các loại nhiên liệu thay thế quá đắt, khiến không thể thực hiện trên qui mô lớn, dù việc làm này có lợi cho môi trường là giảm được các loại khí nhà kính.

Bước thử nghiệm trên do Hiệp hội các công ty vận hành tàu hoả lãnh đạo.

Hassard Stacpoole - một thành viên hiệp hội - cho biết họ đang tiến hành một số thử nghiệm. Mục tiêu của họ là để biết được liệu nhiên liệu sinh học có cải thiện vấn đề khí thải không, liệu chúng có tính chất bền vững không và tất nhiên là có giúp giảm giá thành không.

Ông Stacpoole phát biểu thêm: “Sẽ không có chuyện thay đổi nếu như nó gây tốn kém nhiều hơn”.

Theo Nguyễn Nga - Tiền Phong Online (Dailymail)
  • 729