Chế độ màn hình vàng Night Shift trên điện thoại có thực sự hiệu quả?

  •  
  • 231

Từ năm 2017, Apple đã giới thiệu Night Shift vào trong các sản phẩm của mình. Cài đặt này nhằm mục đích giảm thiểu tác động bất lợi của ánh sáng xanh do điện thoại, máy tính bảng… phát ra. Tuy nhiên, một số nghiên cứu lại không công nhận tính hiệu quả của Night Shift.

Melatonin - một loại hormone đóng vai trò rất lớn trong giấc ngủ. Khi mặt trời mọc và bạn tiếp xúc với ánh sáng rực rỡ, cơ thể bạn sẽ ức chế sản xuất melatonin, giúp bạn cảm thấy tỉnh táo. Nhiệt độ màu của ánh sáng cũng thay đổi trong ngày. Ánh sáng ban ngày tồn tại ở khoảng 5600 Kelvin, có màu xanh lam. Hoàng hôn có vẻ ấm hơn nhiều ở khoảng 3000 Kelvin. Sự thay đổi màu sắc tự nhiên này, kết hợp với độ sáng giảm dần, sẽ ra lệnh cho cơ thể chúng ta bắt đầu sản xuất melatonin, khiến chúng ta cảm thấy buồn ngủ.

Màn hình điện thoại để chế độ Night Shift.
Màn hình điện thoại để chế độ Night Shift.

Màn hình điện thoại ở mức cơ bản có nhiệt độ màu là 5600 Kelvin. Ánh sáng nhân tạo của điện thoại, hay còn gọi là ánh sáng xanh, ngăn chặn việc sản xuất melatonin, làm gián đoạn cảm giác buồn ngủ của chúng ta.

Tuy nhiên theo Rohan Nagare, một nhà nghiên cứu về giấc ngủ - chia sẻ trên kênh VOX, một số nghiên cứu lại không công nhận tính hiệu quả của Night Shift.

Nghiên cứu đã xem xét Night Shift được đặt thành ấm hơn - nghĩa là màu sắc màn hình được dịch chuyển mạnh về đầu ấm hơn của quang phổ và cả Night Shift ít ấm hơn - nghĩa là chỉ có một chút dịch chuyển ấm. Kết quả, cả hai chế độ đều ức chế melatonin, nhưng thấp hơn một chút so với khi không bật Night Shift, đồng thời cũng không có sự khác biệt nào giữa hai chế độ.

Và mặc dù điều đó nghe có vẻ như Night Shift không có tác dụng nhưng thực ra quang phổ chỉ là một khía cạnh. Các nhà khoa học khẳng định rằng: "Không chỉ quang phổ ánh sáng mà thời lượng và lượng ánh sáng chiếu vào mắt cũng là một nguyên nhân lớn tác động tới chất lượng giấc ngủ".

Nếu bạn sử dụng điện thoại vào ban đêm, sẽ không quá lo lắng nếu đó là 20 phút hay 30 phút. Nhưng nếu vượt xa điều đó, bạn định xem phim mỗi tối hoặc xem ba tập của một chương trình Netflix, thì nó sẽ tích lũy một liều sinh học lớn khiến bạn trì hoãn cơn buồn ngủ mỗi ngày.

Đó là về thời lượng, còn một vấn đề cần được quan tâm đó là lượng ánh sáng chiếu vào. Trên thực tế, một nguồn sáng gần mắt hơn sẽ mạnh gấp bốn lần so với cùng một nguồn sáng ở khoảng cách xa bạn gấp đôi. Nếu bạn sắp nhận được 1000 lux vào mắt, thì thực sự không quan trọng đó là nguồn ấm hay nguồn mát, mức đó quá cao với mắt bạn.

Từ kết quả trên, để bảo vệ đôi mắt của bạn, hãy giảm độ sáng màn hình, cầm điện thoại xa mắt, chuyển màu ấm hơn và giới hạn thời lượng nhìn màn hình mỗi tối nhé.

Cập nhật: 29/05/2024 Tiền Phong
  • 231