Chế pin từ khoai tây luộc

  •   2,33
  • 11.250

Chúng ta đã quá quen thuộc với xuất hiện của những viên pin, trong đủ loại thiết bị với cấu tạo thông thường gồm hai điện cực kẽm và đồng, nhưng có lẽ ít người từng nghe tới pin “khoai tây”.

Giáo sư Haim D. Rabinowitch, ĐH Hebrew cùng giáo sư Boris Rubinsky, ĐH California đã biến ý tưởng trên thành hiện thực. Từ trước đến nay, hai người đều thực hiện các nghiên cứu quá trình điện phân nhằm giải quyết nhiều vấn đề cuộc sống, áp dụng cho nhiều thiết bị. Trong đó, phải kể đến cả thiết bị điện dùng trong y tế, có khả năng tự sản sinh ra điện.

Trong công bố mới đây, hai nhà khoa học đã tìm ra cách thức mới để tạo nên một loại pin hiệu quả từ khoai tây, thay thế loại pin thông thường. Họ phát hiện, chỉ bằng việc luộc khoai tây trước khi sử dụng trong quá trình điện phân, lượng điện tạo ra cao gấp 10 lần so với khoai tây sống, cho phép "pin" có thể làm việc trong vài ngày, thậm chí là vài tuần.

Pin tạo từ khoai tây cung cấp điện đủ thắp các loại đèn LED.

Cơ sở khoa học của phát hiện trên liên quan đến sự giảm điện trở cầu muối bên trong khoai tây, gần giống như cách mà các kỹ sư tối ưu hóa sử dụng của các loại pin thông thường. Khả năng sản sinh và sử dụng nguồn điện thấp của pin khoai tây được thể hiện qua việc thắp sáng các đèn LED.

Phân tích về mặt chi phí chi thấy, pin khoay tây tạo ra năng lượng rẻ hơn 5-50 lần so với loại pin thông thường hiện nay. Loại đèn sạch dùng loại pin “xanh” này có tính kinh tế gấp 6 lần so với đèn dầu hỏa ở các nước đang phát triển.

Theo giáo sư Haim, những nguyên liệu như khoay tây nấu chín hay nhiều loại rau củ quả khác có thể cung cấp một giải pháp “ngay lập tức, thân thiện với môi trường và chi phí thấp”, đối với nhu cầu về nguồn điện hiệu điện thế thấp ở các khu vực không có khả năng tiếp cận với cơ sở hạ tầng điện trên thế giới.

Việc lựa chọn khoai tây cũng mang tính thực tiễn cao, vì nó được trồng tại hơn 130 nước, trên nhiều vùng khí hậu. Sản lượng khoai tây cũng khá lớn. Theo con số của Tổ chức Nông lương thế giới, năm 2007, toàn thế giới đạt sản lượng 325 triệu tấn. Sự tiêu thụ khoai tây mở rộng mạnh mẽ ở các nước đang phát triển, chính vì thế, sử dụng khoai tây làm pin là giải pháp tốt.

Nguồn: Discovery

Theo Báo Đất Việt
  • 2,33
  • 11.250