Chế tạo robot biển sâu dựa trên cá phóng điện

  •  
  • 642

Nghiên cứu chuyển động của cá "sát thủ" vùng Amazon (Nam Mỹ) có thể hỗ trợ công cuộc chế tạo robot thám hiểm biển sâu cho các sứ mệnh khảo sát vỉa san hô, sửa chữa giàn khoan dầu hoặc khảo sát các con tàu đắm.

Hiện các thiết bị hoạt động dưới nước có kích thước cồng kềnh và thiếu sự linh hoạt, không thể đảm nhiệm các công tác có thao tác phức tạp trong điều kiện biển sâu.

Mô phỏng cá phóng điện để chế tạo robot thám hiểm biển sâu
Cá dao ma đen có khả năng cảm nhận địa hình xung quanh trong điều kiện tối tăm và tự "sản xuất" điện - (Ảnh: Creative Commons)

Trong một diễn biến mang tính đột phá, cá dao ma đen, hay còn gọi là cá lông vũ, cư trú tại lưu vực sông Amazon đã tạo cảm hứng cho đội ngũ chuyên gia Mỹ, hứa hẹn sẽ chế tạo thành công những loại robot đại dương thế hệ mới.

Trưởng nhóm nghiên cứu Malcolm MacIver (thuộc đại học Northwestern, Mỹ) cho hay hoạt động săn mồi vào ban đêm của cá dao ma đen là kết quả của sự phối hợp hoàn hảo giữa các hệ thống giác quan và vận động, kết hợp với khả năng tự phát điện độc nhất vô nhị của loài cá trên.

Dựa trên kết quả nghiên cứu loài cá vùng Amazon, các chuyên gia quyết định vận dụng công nghệ cảm biến điện năng và cấu trúc vây lụa ở cá dao ma đen để chế tạo một thiết bị đủ sức di chuyển trong môi trường tối tăm ở biển sâu.

Theo Physorg, MacIver và đồng sự đã chế tạo gần một chục robot khác nhau dựa trên cá dao ma đen.

Theo Thanh Niên
  • 642