Chế tạo thành công “áo tàng hình nhiệt”

  •   44
  • 3.657

Một nhóm các nhà nghiên cứu Pháp và Đức đã tạo ra một mẫu thử nghiệm của “áo khoác tàng hình”, có khả năng “giấu” giấu vật khỏi sức nóng.

>>> Áo tàng hình hoàn hảo

Theo nhà báo Timur Moon của tờ Doanh nghiệp quốc tế, thiết bị này gồm một đĩa rộng, đường kính khoảng 5cm, bằng, đóng vai trò trung tâm của thiết bị, và cũng là nơi “bất khả xâm phạm” với nhiệt độ xung quanh...

Khu vực này được làm bằng hợp chất đồng và silicon, với tên gọi PDMS. Xung quanh đĩa đồng này là những vòng đồng đồng tâm. Mỗi vòng này được nối với nhau bằng một vài nan đồng mỏng. Cấu trúc này cho phép dòng nhiệt chảy nhanh quanh các vòng đồng nhưng lại chảy chậm lại khi qua khu vực trung tâm. Công nghệ này sau này có thể được dùng để giữ các thiết bị điện không bị quá nóng.

Chế tạo thành công “áo tàng hình nhiệt”
Thiết bị giúp đồ vật "tàng hình" với nhiệt độ.

Robert Schittny, thuộc Viện công nghệ Karlsruhe, Đức, một trong những nhà nghiên cứu thuộc dự án này cho biết: “Thiết bị này được thiết kế để sức nóng để “đi vòng” quanh khu vực trung tâm. Bạn muốn dòng nhiệt đi vòng quanh trung tâm, nó buộc phải đi đường vòng và sẽ mất nhiều thời gian hơn”.

Trong khi các thiết bị tương tự đang tìm cách khiến các vật dụng trở nên “tàng hình” với ánh sáng và sóng âm thanh, đây là thiết bị đầu tiên khiến vật dụng “tàng hình” với nhiệt độ.

Được các nhà nghiên cứu lần đầu đưa ra vào năm ngoái, đến giờ, các nhà nghiên cứu tin rằng thiết bị này đang hoạt động tốt như dự đoán.

“Các nhà nghiên cứu điều khiển dòng nhiệt bằng cách tạo ra những rãnh xoắn và lỗ trên miếng đồng và đưa vào đó những dây cách nhiệt bằng cao su” - Don Monroe, thuộc Tổ chức vật lý Mỹ cho biết.

Theo Kien Thuc, Redorbit
  • 44
  • 3.657