Chế tạo thành công tiểu não cho robot

•   4,52

Cuộc đua chế tạo robot giống người vừa tiến thêm một bước tiến bộ đáng kể vào tuần này khi các nhà khoa học ở Tây Ban Nha chế tạo thành công một tiểu não nhân tạo. Tiểu não này sẽ được đưa vào một robot nhằm giúp nó di chuyển và tương tác với con người tự nhiên hơn.

Robot sẽ ngày càng giống con người

Robot sẽ ngày càng giống con người (Ảnh: BBC)

Tiểu não là một phần của não giúp kiểm soát chức năng vận động. Các nhà khoa học hy vọng nghiên cứu này cũng sẽ mở ra hướng mới cho việc điều trị các bệnh liên quan đến nhận thức như Parkinson.

Nghiên cứu do các nhà khoa học Khoa công nghệ máy tính và kiến trúc tại ĐH Granada thực hiện, là một phần của dự án quy mô lớn cấp châu Âu có tên gọi Sensopac. Dự án quy tụ nhiều kỹ sư điện tử, các nhà vật lý, các nhà khoa học thần kinh từ nhiều trường ĐH ở Edinburgh, Israel, Paris và các tổ chức khác như Trung tâm không gian vũ trụ Đức. Chi phí cho dự án vào khoảng 6,5 triệu euro do Hội đồng châu Âu tài trợ.

Mục đích của dự án là kết hợp tiểu não này với một robot do Trung tâm không gian vũ trụ Đức chế tạo trong 2 năm tới. Hiện các nhà khoa học ĐH Granada đang tập trung thiết kế các vi mạch để hợp thành một hệ thần kinh đầy đủ có thể hoạt động tương tự cách thức tiểu não tương tác với hệ thần kinh của con người.

Cánh tay robot này có thể cầm nắm đồ vật như tay người

Cánh tay robot này có thể cầm nắm đồ vật như tay người (Ảnh: BBC)

Giai đoạn tiếp theo của dự án Sensopac là phát triển một loại da nhân tạo cho các robot để chúng trông giống người hơn. Nghiên cứu này sẽ do các nhà khoa học thuộc Trung tâm không gian vũ trụ Đức cùng nhiều nhóm khác phối hợp thực hiện.

Dự án đầy tham vọng này chỉ là một trong số nhiều dự án nhằm tạo ra các robot giống người hơn.

Một dự án khác là Feelix Growing cũng của các nhà nghiên cứu châu Âu, với chi phí 2,3 triệu euro, sẽ phát triển các robot có thể học hỏi con người.

Cộng đồng y khoa hiện cũng đang tiến một bước dài trong việc sử dụng các thiết bị nhân tạo để điều trị những hư hỏng ở não người. Năm ngoái, các nhà khoa học Mỹ đã cấy một cảm biến vào não một bệnh nhân bị liệt giúp ông có thể điều khiển các đồ vật thông qua ý nghĩ.

TƯỜNG VY